วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.เล็งยกระดับมาตรการเข้มขึ้นอีก ปิดบางกิจการ-ขยายเวลาเคอร์ฟิว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.เล็งยกระดับมาตรการเข้มขึ้นอีก ปิดบางกิจการ-ขยายเวลาเคอร์ฟิว

”บิ๊กตู่”สั่งทบทวนมาตรการหลังล็อกดาวน์ 5 วันยังพบประชาชนฝ่าฝืนมั่วสุม -ตั้งวงเล่นพนัน-ออกนอกบ้าน  เตรียมยกระดับเข้มขึ้น

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.64  ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.)  แถลงผลการประชุมศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธานการประชุม  ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการของศบค.ที่ประกาศใช้ ไปแล้ว 5 วัน โดยทางศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) รายงานพบประชาชนมีการกระทำความผิดฝ่าฝืนตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  ทั้งหมด 217 ราย แบ่งเป็นฝ่าฝืนมาตรการห้ามออกนอกเคหะสถาน 158 ราย และฝ่าฝืนมาตรการห้ามรวมกลุ่มและมั่วสุม 59 ราย โดยมีการดำเนินคดีไปแล้วทั้งสิ้น 45 ราย ที่เหลือเจ้าหน้าที่พยายามตักเตือนและขอความร่วมมือ

ทั้งนี้ ศปม.เน้นย้ำว่าในส่วนของความทำงานของเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดและขอความร่วมมือประชาชนทั้งในแง่ทำตามมาตรการ ห้ามออกนอกเคหสถาน การรวมกลุ่ม หรือการเดินทางภายในประเทศของประชาชน โดยข้อมูลของกระทรวงคมนาคมพบว่าหลังจากประกาศบังคับใช้มาตรการที่ผ่านมา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบว่ามีประชาชนเดินทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการข้ามพื้นที่ในจังหวัดเดียวกัน รวมทั้งจากจังหวัดพื้นที่ควงคุมสูงสุดและเข้มงวดมีการเดินทางออกนอกจังหวัด  โดยที่ประชุมศบค.มีความเป็นห่วงโดยสอดคล้องกับการรายงานของกรมควบคุมโรคพบว่ามีการรายงานการออกนอกเคหสถาน และพบพฤติกรรมการรวมกลุ่ม ที่กรมควบคุมโรค ยังมีการพบการจับกุมการตั้งวงเล่นการพนัน โดยเปิดท้ายรถกะบะตั้งวงเล่นการพนัน

นอกจากนั้นกรมควบคุมโรค ยังรายงานด้วยว่า ผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานประวัติว่า ขณะที่รวมกลุ่มหรือมีการเคลื่อนย้ายการเดินทางไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่มีการเว้นระยะห่าง จึงต้องขอเน้นย้ำว่าจากการรายงานของหลายหน่วยงานในวันเดียวกันนี้พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ยังมีประชาชนบางส่วน และบางกลุ่มไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ ทำให้การรายงานการติดเชื้อยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ศปม.ศบค.รายงานว่ามีประชาชนแจ้งเบาะแส และนำไปสู่การจับกุม มีการร้องเรียนกิจการและสถานประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการมากถึง 102 ข้อร้องเรียน โดยมีการรายงานการมั่วสุม 92 เหตุการณ์  

โดยที่ประชุมศบค.สรุปว่า มีความเป็นห่วงว่าอาจจำเป็นต้องมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น  อาจจำเป็นต้องมีการปิดกิจการบางอย่าง เนื่องจากปัจจุบันการประกาศของศบค.ในสัปดาห์ที่ผ่านมาอนุญาตให้เปิดกิจการ และกิจกรรมถึงเวลา 20.00 น. เพื่อให้ประชาชนมีเวลากลับบ้าน และห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 21.00 น. โดยที่ประชุมศบค.พิจารณาว่าอาจจะมีการปิดให้มากขึ้น และอาจจะปรับมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น โดยจะมีการออกมาตรการในเร็วๆนี้  

อย่างไรก็ตาม มาตรการล็อคดาวน์ที่ออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นการออกตามสถานการณ์ปัจจุบัน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและใน 10 จังหวัด ไม่ใช่ทั้งประเทศ เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่เมื่อมีการรายงานทบทวนมาตรการ 5 วันที่ผ่านมา ยังพบว่ามีการบังคับใช้มาตรการยังน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ ผอ.ศบค.ขอให้คณะแพทย์ที่ปรึกษาไปทบทวนมาตรการสาธารณสุข เพื่อนำมาเสนออย่างเร่งด่วนในการปรับมาตรการให้เข้มข้นมากกว่านี้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img