วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight"จุรินทร์"ลั่นทำเต็มที่แล้ว ชี้บัตร 1- 2 ใบมีจุดอ่อนจุดแข็งเถียงไม่จบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ลั่นทำเต็มที่แล้ว ชี้บัตร 1- 2 ใบมีจุดอ่อนจุดแข็งเถียงไม่จบ

“จุรินทร์” ลั่นทำเกินกำลังแล้ว ไม่มีอำนาจสั่งใครต้องทำตามปชป. ยัน 3 ฝ่ายต้องร่วมกัน  ชี้บัตร 1 -2 ใบมีจุดอ่อนจุดแข็งเถียงไม่จบ

วันที่ 9 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงมติ ร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันพรุ่งนี้ว่า พรรคก็ทำเต็มกำลังความสามารถของของพรรคปราธิปัตย์แล้ว  ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร ขณะนี้เท่าที่ทราบ และได้ติดตามการลงมติขากวาระ 1 – 2 ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว. ก็ร่วมกันลงมติผ่านมาได้  ส่วนการลงมติวาระ 3 ไม่สามารถตอบได้  ใครตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเป็นผู้อธิบายเองว่าทำไมถึงตัดสินใจอย่างนั้น

เมื่อถามว่าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จพรรคจะมีท่าทีในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เกินกำลังของพรรคที่จะไปสั่งการ ให้ส.ส.ฝ่ายค้าน รัฐบาล หรือส.ว. ให้เขาทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือให้สมาชิกดำเนินการตามความประสงค์ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้พูดคุยกันไว้กับพรรคพลังประชารัฐในการร่วมรัฐบาลแล้ว ซึ่งทุกคนก็ทราบข้อนี้กันดี ถ้าเราไม่ทำหน้าที่ ไม่ทำในสิ่งที่พูดไว้อีกเรื่องหนึ่ง

“แต่ถ้าทำหน้าที่สุดความสามารถแล้วจะผ่านหรือไม่ผ่านก็ขึ้นอยู่กับ 3 ฝ่ายต้องร่วมมือกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ได้เปรียบเสียเปรียบกันทุกพรรค มีได้มีเสียกันทุกพรรค ไม่มีใครได้ฝ่ายเดียว ส่วนที่มองว่าเป็นการกินรวบก็เถียงกันไม่มีที่ยุติ เพราะทุกระบบมีจุดอ่อน จุดแข็ง บัตร 2 ใบก็มีบัตรก็มีจุดอ่อนจุดแข็ง บัตรใบเดียวก็มี แต่เราต้องคำนึงถึงหลักการควรจะแก้อย่างไร ให้พรรคการเมือง และระบอบประชาธิปไตยมีความเข้มแข็งในระยะยาว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง”นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีส.ว.บางส่วนมองว่า แก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ และไม่ฝากอะไรทั้งสิ้น เพราะ ธรรมนูญจะผ่านได้ต้องอาศัยความร่วมมือทั้ง 3 ส่วน  ถ้าขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปก็ไม่ผ่าน เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม และร่วมมือกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img