วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลยืนยันไม่ได้ออกกฎหมายควบคุม-ตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลยืนยันไม่ได้ออกกฎหมายควบคุม-ตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอ


วิษณุ”ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ออกกฎหมาย “ควบคุม-ตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอ” แค่ให้บอกรายละเอียดเงินต่างชาติ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายที่อ้างว่าเป็นการทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ว่าจริงๆแล้วกฎหมายที่ว่าไม่ใช่กฎหมายคุมม็อบ เป็นกฎหมายที่ต้องออกตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งเสริมองค์กรภาคประชาสังคมที่ไม่แสวงหากำไร โดยมีชื่อเต็มๆว่า ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรเอกชนสาธารณะประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งการส่งเสริมมีหลายแบบ เช่นให้เงินอุดหนุน ลดภาษี ให้เวทีสำหรับดำเนินการ แต่ยอมรับว่า ร่างดังกล่าวมีการใส่อะไรบางอย่างเพื่อควบคุมด้วย


ทั้งนี้องค์กรสาธารณะประโยชน์หรือเอ็นจีโอ ที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ ของเดิมไม่ต้องรายงานต่อรัฐ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่พอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายประเทศทำกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องในประเทศเราไม่ไปยุ่งอะไรเลย ขณะที่พรรคการเมืองไม่สามารถรับเงินจากต่างประเทศได้เลย และก่อนหน้านี้ทูตหลายประเทศที่มาพบนายกฯหรือพบตนก็ยกประเด็นนี้ขึ้นมาด้วยความเป็นห่วงแต่ร่างนี้ยังไม่ไปถึงไหน ยังไม่เสร็จสิ้น และในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้นำปัญหาของผู้ชุมนุมแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบแล้ว


นาย วิษณุ กล่าวต่อว่า นายกฯสั่งการให้รับข้อสังเกตทั้งหมดส่งย้อนไปให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เป็นเจ้าของร่าง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุง เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนกฎหมายอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และยังไม่เสร็จ เพราะมีหลายมาตรา ครม. มีหลักการไปเป็นปีแล้ว กฎหมายยังไม่ไปถึงขึ้นไหน จะยังไม่เข้าสภาฯในสมัยประชุมนี้ คงไม่มีอะไรที่น่าวิตก ยืนยันกฎหมายนี้ไม่เกี่ยวกับการปิดกั้นการชุมนุมเลย เป็นเพียงการให้เอ็นจีโอต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ แง่รัฐบาลก็ต้องอยากรู้เพราะดำเนินกิจการอะไรหลายอย่าง แต่ก็มีจุดอ่อนจุดโหว่อะไรหลายอย่าง เช่น เอ็นจีโอนิยามคืออะไร คนเดียวหรือสองคนเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ ไม่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเป็นเอ็นจีโอหรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาวิตก เพราะครอบคลุมกว้างขวาง ซึ่งยังต้องไปดูและปรับปรุงกันอีก


เมื่อถามว่า กฎหมายดังกล่าวถือเป็นการปิดปากและตัดท่อน้ำเลี้ยงเอ็นจีโอที่เคลื่อนไหวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตัดเพราะเราไม่ได้ห้ามรับ รับได้แต่ให้รายงาน และร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีเพดานการรับเงิน รับเท่าไหร่ก็รายงาน เวลาต่างประเทศถามมาเราจะได้บอกเขาถูกว่าเงินเอาไปใช้ทำอะไร

เมื่อถามอีกว่าหากรับเงินมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ผิดกฎหมายพรรคการเมือง และเอ็นจีโอก็ต้องไม่ทำเรื่องการเมืองอยู่แล้วหากจะทำก็ต้องไปจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง รวมถึงกฎหมายดังกล่าวยังสามารถตรวจสอบเงินที่ได้มาบริสุทธิ์หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img