วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight‘สุทิน’ชี้สับขาหลอกไร้ชื่อ‘สุพัฒนพงษ์’ ไม่ได้เป็น“นั่งร้าน”จัดหนักนายกฯแทน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สุทิน’ชี้สับขาหลอกไร้ชื่อ‘สุพัฒนพงษ์’ ไม่ได้เป็น“นั่งร้าน”จัดหนักนายกฯแทน

“ปธ.วิปฝ่ายค้าน” ไม่กังวัล “สุชาติ” ยื่นสอบญัตติซักฟอกเถื่อน ชี้สับขาหลอกกันเหตุไม่มีชื่อ “สุพัฒนพงษ์” ปมน้ำมันแพง เหตุไม่ได้เป็นนั่งร้านจัดหนักที่ “นายกฯ” แทน

วันที่​ 20 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่เรียกว่าเป็น “ญัตติเถื่อน” ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อภายหลังส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น ว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่า เซ็นไม่ตรงหรือมีการยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติ เป็นคนพูดขึ้นมา

เมื่อถามว่า เหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมัน นายสุทิน กล่าวว่า​ ญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” ดังนั้นจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข็งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน ส่วนความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้น ไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา ​นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ​แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้ เพียงแต่ไม่ได้​มีการลงคะแนนเท่านั้น​

เมื่อถามว่า ในกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะฝ่ายค้านคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติ จะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ ก็ต้องมาคุยกันหากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอมถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทางร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยว่า จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ มีแค่ฝ่ายค้านและที่เพิ่มเข้ามาคือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ที่จะอภิปราย นอกจากนี้ ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจจะเข้ามาร่วมได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img