วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกpodcastsกรมการแพทย์ยันมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมการแพทย์ยันมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด

”รองอธิบดีกรมการแพทย์’’ ยืนยันมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดในกรุงเทพ ทั้งรพ.สนาม และhotpitel ระบุ ผู้ป่วยอายุน้อย กลุ่มสีเขียว นอนเตียงสนามกีฬา อาคารรวม

เมื่อวันที่19เม.ย.นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กวนข่าว กวนคน”ทางสถานีวิทยุคลื่น 101.5 กองทัพอากาศ ถึงประเด็นการเข้ารับรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในรพ.สนาม และhotpital ผู้ป่วยสามารถเลือกได้หรือไม่ และมีเพียงพอหรือไม่ ว่ารพ .สนาม มีสองประเภท เป็นแบบอาคารรวม ใช้สนามกีฬา ศูนย์การประชุม หรือ field hotpital และแบบ hotpitelใช้ตามโรงแรม ซึ่งเป็นสัดส่วนมากกว่า ในทั้งสองส่วนขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ว่าให้ผู้ป่วยอยู่ที่ไหน และอาการของโรคเป็นหลัก ซึ่งทาง กทม .ยืนยันว่ามีจำนวนเตียงเพียงพอสามารถรองรับผู้ป่วยได้

“สำหรับคนที่ตรวจเชื้อโควิดที่ไหน สถานพยาบาลใด ที่นั่นต้องรับเข้ารักษา แต่ขณะนี้ รพ.เริ่มแน่น ทำให้ผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาไม่ได้ โดยให้รอเรียกกลับเข้ามา ขณะนี้เรียกเข้ามาทุกวันๆละสองร้อย ทางรพ.รัฐได้รีบตาม ในส่วนผู้ป่วยมาจากคัดกรองเชิงรุก มีอาการน้อยมาก หรือแทบไม่มีอาการ อายุยังน้อย เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว จะไปรพ.สนาม และส่วนกลุ่มมีอาการ ตรวจสถานพยาบาล เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง สีแดง ให้เข้ารักษาที่โรงพยาบาล “นพ.วีรวุฒิ กล่าว

นพ.วีรวุฒิ กล่าวว่า รพใสนาม ลักษณะเปิดดำเนินการรอบสอง ใช้วิธีการห้องรวม จัดของใช้ไว้เป็นชุดๆ หน้าห้อง มีที่วางของไว้ เช่น hotpital ทั้งนี้ก่อนรับคนใข้เข้าไป ตรวจความพร้อมสถานที่ ระบบระบายอากาศ ระยะห่างของเตียง สุขอนามัยต่างๆ ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อหมดแล้ว เรารับไว้รักษาอยู่ 14วัน ไม่ว่า รพ.สนาม และ hotpital หรือ รพ.รัฐ จะเกิดความเครียดวันที่สามสี่ อาจเล่นไพ่ได้ แต่ไม่ได้สนับสนุน เพราะมีกิจกรรมให้ทำต่อเนื่อง เช่นให้มีการเต้น

“ไม่น่าวิตกอะไรกรณีแพร่เชื้อระหว่างกัน ที่ผู้ป่วยโควิดไปอยู่รวมกัน เพราะทุกรายติดเชื้อโควิด จึงเข้ามาอยู่ในรพ.สนาม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว อายุน้อย ค่อนข้างแข็งแรง มีอาการไม่มาก  หรือไม่แสดงอาการ จึงให้อยู่รพ.สนาม แต่บางรายอาจมีโรคอื่นด้วยพอถึงวันที่ได้เตียง จะประเมินคัดกรองอีกรอบ ก่อนนำส่ง มีบุคคลากรทางแพทย์ ค่อยดูแล มีกล้องวงจรปิด มีเสียงตามสาย วิธีการปฏิบัติตัวอย่างไร มีการตั้งหัวหน้าห้องไว้ด้วยเพื่อช่วยกันสอดส่องดูแล ค่อยตรวจเช็คความเรียบร้อย

ส่วนที่เกาะพงัน โดยวัดให้ใข้ศาลาวัด เป็นรพ.สนาม ได้ให้สาธารณสุข เข้าไปตรวจดูความพร้อม ซึ่งต้องอยู่ห่างจากชุมชน เป็นสถานที่มิดชิด ไม่ว่า สถานที่กักตัว หรือ รพ.สนาม ไม่มีการฝากอะไร เพื่อไม่ให้มีอะไรเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ป่วย แต่ขึ้นกับความเห็นของบางแห่งอาจอนุญาตให้ญาตินำของมาเยี่ยมได้ เช่น ผู้ป่วยทานอาหารไม่ได้

อย่างไรก็ตามการกั้นเป็นสัดส่วน ในรพ.สนาม ยังหารือกันอยู่ เพราะฝากั้นอาจบดบังกล้องวงจรปิด ทำให้ดูแลผู้ป่วยภาพรวมอาจมีปัญหา แต่มีการแยกกันอยู่ชัดเจนระหว่างผู้ป่วยชาย หญิง ทุกแห่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img