วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกPRCSRสภากาชาดขาดแคลนเลือด ขอทุกจว.ผ่อนปรนให้รถรับบริจาคโลหิตเข้าพท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภากาชาดขาดแคลนเลือด ขอทุกจว.ผ่อนปรนให้รถรับบริจาคโลหิตเข้าพท.

ผลโควิคระบาดหนัก กาชาดขาดแคลนโลหิตที่สุดในรอบประวัติศาสตร์ สภากาชาดไทยขอทุกจังหวัดผ่อนปรนให้ศูนย์รับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ออกรับบริจาคโลหิตได้ เนื่องจากขาดแคลนโลหิตอย่างมาก

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกเหล่ากาชาดทุกจังหวัด ขอให้พิจารณาผ่อนปรนการเปิดรับบริจาคโลหิตเพื่อแก้ไขการขาดแคลนโลหิต เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติรายงานว่า ได้ประชุมพิจารณาปัญหาโลหิตขาดแคลนรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะมีปัญหาจากการปรับแผนการออกหน่วยเคลื่อนที่ในส่วนภูมิภาค โดยหลายจังหวัดมีคำสั่งงดหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคทั้งหมดและหลายจังหวัดมีคำสั่งงดหน่วยที่มีผู้บริจาคมากกว่า 50 คน จึงเป็นผลให้ผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการขาดเลือดมีจำนวนและความรุนแรงมากกว่าผู้ป่วยโควิด-19 เสียอีก

สำหรับการรับบริจาคโลหิตมีอัตราความเร็วต่อเตียงอยู่ที่ผู้บริจาค 4 คน/1 ชั่วโมง/ เตียง ดังนั้นหากออกหน่วยเคลื่อนที่ 10-12 เตียง สามารถบริหารจัดการนัดหมายประชาชนแยกตามตำบลหรือหมู่ ให้เข้ามาในบริเวณพื้นที่บริจาคโลหิตได้ 50 คนต่อ 1 ชั่วโมง ดังนั้น หากจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต 3 ชั่วโมง จะสามารถได้โลหิตถึง 80-120 ยูนิต โดยไม่ขัดต่อคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด 

ในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดที่ให้งดหน่วยเคลื่อนที่ทั้งหมดยังคงมีโลหิตใช้ เพราะภาคบริการโลหิตพื้นที่ได้นำโลหิตที่ได้จากจังหวัดอื่นที่ไม่มีการงดหน่วยจ่ายไปให้ผู้ป่วยของจังหวัดที่งดออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ขณะเดียวกันมีหลายจังหวัดที่ไม่งดหน่วยเคลื่อนที่ตั้งแต่การระบาดตั้งแต่ระลอกแรกถึงปัจจุบัน แต่ใช้การบริหารจัดการที่ดี โดยใช้สถานที่จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตเป็นสถานที่โล่งกว้างและปฏิบัติตามมาตรฐานของศูนย์บริการโลหิตฯ ก็ไม่พบข้อมูลมีผู้ป่วยที่เข้าร่วมบริจาคโลหิตแล้วติดเชื้อซึ่งแนวทางนี้ถือว่า เป็นการบริหารจัดการรับบริจาคโลหิตที่มีประสิทธิภาพวิธีการหนึ่ง

ดังนั้นสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดจึงขอให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประสานงานกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่จังหวัดเพื่ออนุญาตให้เหล่ากาชาดจังหวัดและภาคบริการโลหิตพื้นที่ และหรือหน่วยงานใช้โลหิต เช่น โรงพยาบาล สถานพยาบาลในการพิจารณาเปิดหน่วยเคลื่อนที่ร่วมกันเพื่อรับบริจาคโลหิตตามแนวทางที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย แจ้งมาข้างต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img