วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSGold Hydrogen จุลินทรีย์บริโภคน้ำมัน ขับ‘ไฮโดรเจนสะอาด’ราคาถูกสุดในโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Gold Hydrogen จุลินทรีย์บริโภคน้ำมัน ขับ‘ไฮโดรเจนสะอาด’ราคาถูกสุดในโลก

Oil-Eating Microbes Excrete the World’s Cheapest Clean Hydrogen

“…..ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen ถูกผลิตขึ้นทางชีววิทยา และในชั้นใต้ผิวดิน ด้วยแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ที่กิน บริโภค หรือย่อยสลายน้ำมันที่ยังตกค้างอยู่ในบ่อจะปล่อยคาย และขับไฮโดรเจนที่สะอาด ราคาถูกที่สุดในโลกออกมา …”

ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen คือ แหล่งใหม่ของไฮโดรเจนที่เป็นกลางทางคาร์บอน Novel Source of Carbon Neutral Hydrogen ที่ผลิตจากแหล่งน้ำมันที่หมดลง Depleted Oil Reservoirs ซึ่งพร้อมสำหรับการอุดกลบ ทิ้งร้าง หรือมีสถานะใกล้สิ้นสภาพ โดยกระบวนผลิต Gold Hydrogen รูปแบบใหม่ล่าสุดนี้ สามารถยืดอายุของหลุมน้ำมันเหล่านี้ที่มิฉะนั้นอาจเป็นภาระหนักในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ..

ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen ถูกผลิตขึ้นทางชีววิทยา และในชั้นใต้ผิวดิน ด้วยแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ที่กิน บริโภค หรือย่อยสลายน้ำมันที่ยังตกค้างอยู่ในบ่อ .. ทั้งนี้ พวกมันจะปล่อยคาย และขับไฮโดรเจนที่สะอาด ราคาถูกที่สุดในโลกออกมา ..

Hydrogen Producing Bacteria | Credit : Cemvita Factory Inc.

ตัวอย่างกระบวนการของบริษัท Biotech Startup ชื่อ Cemvita ใช้การหมักน้ำมันที่ยังไม่ได้สกัดในแหล่งน้ำมัน และถ้ำที่หมดสภาพแล้วด้วยจุลินทรีย์ Microbes ที่อาศัยอยู่ในแหล่งกักเก็บน้ำมันใต้ผิวดิน .. เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบ จุลินทรีย์เหล่านี้ บริโภคแหล่งคาร์บอนเพื่อเป็นพลังงาน และการเจริญเติบโต Microbes Consume Carbon Sources for Energy & Growth ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ของ Cemvita ได้ค้นพบจุลินทรีย์ใต้ผิวดินประเภทหนึ่งที่สามารถผลิตไฮโดรเจนปริมาณมหาศาลได้อย่างยอดเยี่ยม ..

จุลินทรีย์ที่กินน้ำมัน Oil-Eating Microbes จะขับไฮโดรเจนที่ “สะอาด Clean” และราคาถูกที่สุดในโลกออกมา ..

บริษัทฯ ในเท็กซัส Cemvita ยืนยันจะผลิตไฮโดรเจนสะอาดในราคาต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ/Kg หลังจากทดสอบเทคนิคใหม่อันน่าทึ่งในห้องปฏิบัติการ และภาคสนาม .. แนวคิด คือ การสูบจุลินทรีย์ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษอัดเข้าไปในบ่อน้ำมันที่หมดสภาพ ซึ่งพวกมันจะกินน้ำมัน และขับไฮโดรเจนออกมา ..

ในอดีต มนุษย์ควบคุมสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว และหลายเซลล์ขนาดเล็กจิ๋วเพื่อทำงานให้ มาเป็นเวลายาวนานกว่าที่เรารู้ว่าพวกมันคืออะไร .. เบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จักในประวัติศาสตร์ ถูกผลิตขึ้นเมื่อประมาณ 13,000 ปีที่แล้ว โดยใช้เชื้อราขนาดเล็ก Microscopic Fungus ที่เรียกว่า ยีสต์ Yeast อย่างเป็นระบบ และพฤติกรรมการกินน้ำตาล และแป้ง ตลอดจนการขับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และเอทานอล Ethanol : C2H6O ออกมา นั่นคือประมาณ 7,000 ปีก่อนที่จะมีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ด้วยซ้ำ ..

จุลินทรีย์ Microbes สามารถทำงานหนักได้อย่างไม่น่าเชื่อ หลุยส์ ปาสเตอร์ Louis Pasteur เคยอธิบายการทำงานของยีสต์ กับน้ำตาลกลูโคสว่า เทียบเท่ากับคนน้ำหนัก 200 ปอนด์ที่สับฟืน 2 ล้านปอนด์ใน 2 วัน แต่ยังรวมถึง ภายใน 2 วันภายใต้สภาวะที่เหมาะสมนี้ เซลล์ยีสต์ 100 เซลล์ สามารถเพิ่มจำนวน และแบ่งตัวเติบโตขึ้นเป็น 400 พันล้านเซลล์ ..

ปัจจุบัน มนุษย์เริ่มที่จะเข้าไปจัดการกับพันธุวิศวกรรม Genetic Engineering แล้ว ความเป็นไปได้อื่น ๆ มากมายที่กำลังเปิดกว้างขึ้น และด้วยศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence : AI ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุรหัสพันธุกรรม Genetic Code ส่วนใดที่รับผิดชอบต่อพฤติกรรมที่พึงปรารถนาของจุลินทรีย์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และทำซ้ำส่วนพึงปรารถนาเหล่านั้น เพื่อกระตุ้นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และสูงขึ้นอีกได้มากด้วย Biotechnology ..

บริษัทฯ Cemvita หนึ่งใน Start Up ที่มีส่วนร่วมในงานดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมุ่งเน้นที่จุลินทรีย์ที่กินไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbons โดยเฉพาะน้ำมันดิบ Crude Oil .. การหมักพวกมัน พบการปล่อยคาย และขับไฮโดรเจน Hydrogen : H2 , คาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และมีเทน Methane : CH4 ออกมา ซึ่งทั้ง Carbon Dioxide : CO2 และMethane : CH4 สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ปริมาณมากได้อีกเช่นกันด้วย ..

โดยทั่วไป การทำงานของบ่อน้ำมัน Oil Wells นั้น พวกมันเริ่มต้นที่กำลังการผลิตสูงสุดเมื่อเริ่มเคาะใช้งานในช่วงแรก บางครั้งถึงกับพุ่งออกมาจากผิวพื้นโลกภายใต้แรงกดดันสูงลิ่ว แต่แล้วสิ่งต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ ลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งต้องใช้พลังงานปริมาณมากขึ้นในการดัน หรือดึงน้ำมันที่เหลือออกมาด้วยต้นทุนมากกว่ามูลค่าที่จะขายได้ .. ดังนั้นจึงมีน้ำมันจำนวนมากเหลืออยู่ในหลุมน้ำมันที่ใกล้จะหมดลง ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยสะดวกในแต่ละโครงการนั้น เป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่ง Cemvita มุ่งมั่นเปลี่ยนบ่อน้ำมันใกล้สิ้นสภาพเหล่านี้ ให้เป็นฟาร์มไฮโดรเจนชีวภาพ Bio-Hydrogen หรือ Gold Hydrogen นั่นเอง ..

การใช้กระบวนการ ไบโอเจนิก Biogenic และไบโอเจนิก-เทอร์โมเจนิกในถ่านหินมีเทน Biogenic-Thermogenic Coalbed Methane : CBM ให้เป็นพลังงานสำรองที่สำคัญสำหรับแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะไม่ธรรมดา Unconventional Natural Gas หรือแหล่งก๊าซที่ใกล้หมดลง คือ อีกตัวอย่างหนึ่งของเทคโนโลยีล่าสุดในการผลิต Gold Hydrogen ราคาถูกที่น่าตื่นเต้น .. ดังนั้น เพื่อตรวจสอบกลไกการก่อตัวของก๊าซชีวภาพ Biogas จึงได้ทำการวิเคราะห์ชุดตัวอย่างถ่านหินสดจากพื้นที่ตัวแทนหลายแห่ง เช่นในประเทศจีน เพื่อตรวจหาแบคทีเรียที่ผลิตไฮโดรเจน Hydrogen-Producing Bacteria และเมทาโนเจน Methanogens ตามรอยต่อของถ่านหินในแหล่งกำเนิด ..

ลำดับดีเอ็นเอของจุลินทรีย์ที่สมบูรณ์ Complete Microbial DNA Sequences จะถูกสกัด และปลูกบนถ่านหินโดยใช้เทคนิคทางชีววิทยา เพื่อแสวงหา และจัดลำดับประเภทของจุลินทรีย์ที่ทำงานได้ในปริมาณงานสูง รวมทั้งเพื่อการศึกษาความหลากหลายของชุมชนจุลินทรีย์ Microbial Communities สายพันธุ์ที่มีอยู่แล้วในบ่อ และความแตกต่างระหว่างแบคทีเรียที่ผลิตไฮโดรเจน และเมทาโนเจนที่โดดเด่นในรอยต่อ และรอยแยกของชั้นถ่านหิน Coal Seam .. ทั้งนี้ สายพันธุ์จุลินทรีย์ที่เหมาะสมที่สุด จะได้รับการพิจารณาปรับแต่งทางพันธุวิศวกรรม Genetic Engineering และนำมาใช้งานตามปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่ ..

Gold Hydrogen from Microbes in Oil Well | Credit : Cemvita Factory Inc.

การพิสูจน์ทราบร่องรอยของแบคทีเรียที่ผลิตไฮโดรเจน และเมทาโนเจนในพื้นที่ Coalbed Methane : CBM Area ทั้งแบบ Biogenic และ Non Biogenic พบว่า ความหลากหลาย และความอุดมสมบูรณ์ของแบคทีเรียในพื้นที่ CBM Area ทางชีวภาพนั้นค่อนข้างสูงกว่าในพื้นที่ที่ไม่มี Coalbed Methane : CBM ทางชีวภาพ .. โครงสร้างชุมชนจุลินทรีย์ และลักษณะการกระจายขึ้นอยู่กับคุณภาพของถ่านหิน, ธาตุโลหะที่เกาะติดมา Trace Metal Elements, อุณหภูมิ Temperature, ความลึก Depth และสภาวะผันแปรของน้ำใต้ดิน Groundwater Dynamic Conditions ..

ก๊าซไบโอจีนิก Biogenic Gas ประกอบด้วยไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และมีเทน Methane : CH4 เป็นส่วนใหญ่ .. ความแตกต่าง และความหลากหลายเกิดจากการหมักพื้นผิวเฉพาะของจุลินทรีย์ Microbe-Specific Fermentation of Substrates ตลอดจนสภาวะแวดล้อม Environmental Conditions .. การค้นพบล่าสุดเหล่านี้ คือ ส่วนสำคัญยิ่งต่อเทคโนโลยีจุลชีววิทยาขั้นสูง Extreme Microbiology และเป็นการวางรากฐานสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับไบโอเจนิกถ่านหินมีเทน Biogenic CBM สำหรับการผลิตไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen ในอนาคตด้วยราคาถูกที่สุดในโลก ..

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถช่วยคลี่คลายวิกฤตพลังงานได้เป็นอย่างดี ..

การประยุกต์ใช้แบคทีเรีย Bacteria และจุลินทรีย์ Microbes ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology เพื่อเพิ่มการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล, มีเทน Methane : CH4 และไฮโดรเจน Hydrogen : H2  ส่วนใหญ่อาจดูเสมือนยังคงอยู่ในช่วงการทดลอง และเป็นเรื่องใหม่ แต่ศักยภาพในการเติบโตในพื้นที่นี้มีอยู่อย่างมหาศาล รวมทั้งการดำเนินการด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology ล่าสุดนี้ ได้เริ่มขึ้นแล้ว .. การเพิ่มแหล่งพลังงานจากแหล่งปิโตรเลียม และถ่านหินที่ลดน้อยลง ไม่ประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับ Microbes & CO2 นั้น อาจกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพในอนาคต .. การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuels, มีเทน Methane และไฮโดรเจน Hydrogen จากขยะอินทรีย์ Organic Wastes เพิ่มขึ้นอย่างมากไปพร้อมด้วยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ แต่การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ทั่วโลก ถือว่าอยู่ในวงจำกัด และแทบจะยังไม่ได้เริ่มขึ้นมากนัก ..

อย่างไรก็ตาม คาดหมายได้ว่า โลกจะได้เห็นการขยายตัวในขนาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานชีวภาพ Bioenergy ด้วยความเร่งที่น่าตื่นเต้นอย่างมีนัยสำคัญจากนี้ไปโดยไม่มีข้อสงสัย .. ดูเหมือนว่า เทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology มีส่วนช่วยอย่างสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมพลังงานเติบโตขึ้นได้อีกมากในอนาคต แต่นักวิเคราะห์บางคน สรุปไว้ก่อนหน้านี้ว่า พลังงานโลกทั้งหมด สามารถจัดหาในอนาคตได้ด้วยเพียงแหล่งพลังงานลม พลังน้ำ และพลังงานแสงอาทิตย์ โดยไม่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งอาจไม่เป็นความจริง ..

ดังนั้น ความท้าทายของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology Industry คือ การแสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องต่อเนื่องที่สำคัญของเทคโนโลยีชีวภาพในอุตสาหกรรมพลังงาน Energy Industry และแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน สะอาดสีเขียว Green & Sustainable Energy Sources สำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติได้อย่างยอดเยี่ยมไปพร้อมด้วยต่อไป ..

การมีส่วนร่วมของเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology ในอุตสาหกรรมพลังงาน Energy Industry ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Production of Biofuels เท่านั้น .. การผลิตก๊าซมีเทน และไฮโดรเจนจากจุลินทรีย์ Microbial Production of Methane & Hydrogen อาจเป็นส่วนสนับสนุนที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต จาก 60-80% ของบ่อน้ำมันในแหล่งทางธรณีวิทยาที่ถูกทิ้งร้างไว้โดยอุตสาหกรรมน้ำมัน เนื่องจากถือว่าไม่สามารถกู้คืนได้ในทางเทคนิค และ/หรือ ไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจแล้ว ..

อย่างไรก็ตาม กระบวนแปลงจุลินทรีย์ไฮโดรคาร์บอน Microbial Conversion of Hydrocarbons ให้เป็นก๊าซมีเทน Methane : CH4 และ Green & Gold Hydrogen : H2 สามารถเพิ่มปริมาณพลังงานราคาถูกที่กู้คืนได้เป็นอย่างดี .. การหาปริมาณของความอุดมสมบูรณ์สัมพัทธ์ของไอโซโทปที่เสถียรของคาร์บอน และไฮโดรเจน Isotopes of Carbon & Hydrogen สามารถเผยให้ทราบที่มาของมีเทน Methane ในแหล่งทางธรณีวิทยาได้ เนื่องจากวิถีทางเคมี และชีวเคมี สำหรับการก่อตัวของมีเทน ซึ่งมีปฏิกิริยาสำหรับไอโซโทปที่แตกต่างกัน ประมาณว่า 20-40% ของก๊าซมีเทนในแหล่งน้ำมัน และก๊าซที่มีต้นกำเนิดจากจุลินทรีย์ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ให้เป็นก๊าซมีเทน Methane : CH4 รวมทั้งสามารถนำไปต่อยอดดำเนินการเพื่อผลิต Hydrogen : H2 from Biogas ปริมาณมากได้ต่อไป ..

Recent Case Studies of In-Situ and Ex-Situ Microbial Enhanced Oil Recovery | Credit : SprinkerLink

ในทำนองเดียวกัน การมีก๊าซมีเทน Methane : CH4 และไฮโดรเจน H2 ที่ผลิตได้ทางชีวภาพ Biologically Produced Methane ด้วยจุลินทรีย์ Microbes ในแหล่งถ่านหิน แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology ยังสามารถช่วยในการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่จากถ่านหิน .. ทั้งนี้ แหล่งน้ำมัน และแหล่งถ่านหินที่ใกล้จะหมดลง ไม่ประหยัด แห้งแล้ง และสิ้นสภาพ อาจได้รับการบำบัดในลักษณะที่เหมาะสม เป็นไปได้ว่า ไฮโดรคาร์บอนตกค้าง Residual Hydrocarbon ในแหล่งสะสมเหล่านั้น สามารถกู้คืนได้ในอัตราเร่งผ่านการใช้การฉีด CO2 และการหมักด้วยจุลินทรีย์ หรือไบโอเมทาเนชัน Biomethanation ..

 วิธีการนี้จะช่วยให้การใช้จุลินทรีย์ Microbes และการฉีด CO2 สามารถเก็บเกี่ยวมีเทนให้เกิดขึ้นได้หลายรอบ Multiple Cycles of CO2 Injection แทนที่จะดำเนินการฉีดอัดเพียงครั้งเดียว .. ทั้งนี้ ด้วยการผนวกกระบวน Steam Reforming และปฏิกิริยาการเปลี่ยนสถานะของน้ำกับแก๊ส Water-Gas Shift Reaction ไปพร้อมด้วยนั้น การผลิตไฮโดรเจนปริมาณมากราคาถูกจากก๊าซมีเทน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อมด้วยเช่นกัน ..

นอกจากนี้ ด้วยความจริงในปัจจุบันที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระบวนการทางอุตสาหกรรมมากมายที่ต้องใช้อุณหภูมิที่สูงมาก ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำได้โดยการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality แทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้ เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel & Syngas และ Hydrogen จาก Biomass หรือก๊าซชีวภาพ Biogas ด้วยจุลินทรีย์สายพันธุ์พิเศษ จากบ่อน้ำมัน ถ่านหิน และแหล่งก๊าซธรรมชาติใกล้สิ้นสภาพ ขยะอินทรีย์เปียก ของเสียมนุษย์ และมูลสัตว์ ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Green Bio Hydrogen และ Gold Hydrogen อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานทั้งในภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง และในครัวเรือนได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับอนาคต .. แทนที่จะปล่อยแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใกล้หมดลงทิ้งร้าง หรือนำของเสียขยะอินทรีย์เหลือทิ้งเหล่านี้ไปกำจัดด้วยการฝังกลบแล้วทำให้ก๊าซเรือนกระจกซึ่งส่วนใหญ่ คือ ก๊าซมิเทน Methane Gas : CH4 ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติปริมาณมหาศาลเหล่านี้กระจายสู่สิ่งแวดล้อม และบรรยากาศโดยตรง ..

Methane : CH4 คือ ก๊าซเรือนกระจก Green House Gas ที่ให้ผลรุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ถึง 25 เท่า ดังนั้น การจัดเก็บก๊าซมีเทน Methane : CH4 ไว้เป็นแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy คาร์บอนต่ำ เพื่อใช้งานในภายหลังด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology ตามแนวทางคาร์บอนเป็นกลาง หรือนำมา Steam Reforming เพื่อดึงแปลงให้เป็น Hydrogen ถือเป็นวิถีทางที่เหนือชั้น และดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับการปล่อยให้ก๊าซเรือนกระจกอันตรายสู่บรรยากาศโดยตรงจากการทิ้งร้างหลุมน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ การฝังกลบขยะอินทรีย์ หรือจนกว่าตัวเลือกแหล่งพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนโดยสิ้นเชิงจริง ๆ จะเป็นไปได้ทั้งในด้านเทคโนโลยี และเศรษฐกิจ Carbon-Free Options are Technologically & Economically Feasible ในอนาคตต่อไปจะมาถึงได้ ..

คาดการณ์ตลาดไฮโดรเจน และการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen & Hydrogen Generation Market ..

ขนาดธุรกิจภาพรวมตลาดไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Market คาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 13.57 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 เป็น 15.96 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 17.7% และในระยะยาว ขนาดตลาดไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Market ได้รับการคาดว่าจะเติบโตแตะระดับ 29.54 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 อยู่ที่ค่า CAGR 16.6% ..

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเฉพาะตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market พบว่า มีมูลค่า 129.85 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 6.4% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2565-2573 ..

Improving Hydrogen Storage in the Fight against Climate Change | Credit : Energy Connects

ทั้งนี้ ตลาดผลิตไฮโดรเจนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขับเคลื่อนจากความต้องการเชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น ควบคู่ไปกับกฎระเบียบของภาครัฐที่เข้มงวดสำหรับการลดกำมะถันของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม Desulphurization of Petroleum Products .. ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เป็นตัวพาพลังงานที่มีประสิทธิภาพ และคาดหมายได้ว่า ด้วยศักยภาพนี้จะมีส่วนสำคัญในการเจาะตลาดใหม่ ๆ ต่อไป ความต้องการพลังงานไฟฟ้าทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 ใน 3 ของความต้องการในปัจจุบันในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ รวมทั้งมุ่งเน้นไปที่โครงการซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระจายพลังงาน ระบบขนส่ง และสาธารณูปโภค ซึ่งคาดว่าจะหนุนอุปสงค์สำหรับการเติบโตของตลาดการผลิตไฮโดรเจนรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง Gold Hydrogen จากจุลินทรีย์ Microbes และ Microorganisms to Produce Hydrogen ในบ่อน้ำมัน ถ่านหิน และแหล่งก๊าซธรรมชาติที่หมดลงใกล้สิ้นสภาพ และการผลิต Hydrogen จาก Biogas เช่น มีเทน Methane : CH4 ด้วยกระบวนการ Steam Methane Reformers : SMR Technology ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Growing Demand for Hydrogen Generation คือ ปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับเทคโนโลยีการปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ Steam Methane Reformers : SMRs เนื่องจากการปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ คือ วิธีการที่ประหยัดที่สุดสำหรับการผลิตไฮโดรเจน ..

ไบโอไฮโดรเจน Bio Hydrogen คือ เชื้อเพลิงชีวภาพที่ใช้จุลินทรีย์เพื่อผลิตไฮโดรเจน Microorganisms to Produce Hydrogen สำหรับการใช้งานหลายประเภท เช่น อุตสาหกรรม ยานยนต์ ยา อาหารเครื่องดื่ม และอื่นๆ อีกมากมาย โดยส่วนใหญ่ผลิตโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น การแปรรูปด้วยไอน้ำ Steam Reforming, การหมัก Fermentation และเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ Microbial Fuel Cell เป็นต้น และคล้ายกับไบโอเอทานอล Bioethanol และก๊าซชีวภาพ Biogas เนื่องจากการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพเหล่านี้ จะใช้ทรัพยากรพลังงานหมุนเวียน Renewable Resources หรือบ่อน้ำมัน ถ่านหินใกล้สิ้นสภาพ เป็นแหล่งพลังงานหลัก จึงเป็นที่ยอมรับ และไม่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษที่เป็นอันตรายใด ๆ ออกสู่สิ่งแวดล้อม ..

ในประเด็นการผลิตไฮโดรเจนจากจุลินทรีย์ Microbes นั้น ตลาดไบโอไฮโดรเจนทั่วโลก Global Bio Hydrogen Market คาดว่าจะเติบโต อยู่ที่ค่า CAGR ประมาณ 6% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2564-2569 .. การเติบโตของตลาดขับเคลื่อนจากความต้องการในการแสวงหาพลังงานทดแทนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้เล่นชั้นนำในตลาดการผลิตไฮโดรเจนราคาถูกทั่วโลก ได้แก่ Green Hydrogen from Biomass และ Gold Hydrogen จากจุลินทรีย์ที่กินน้ำมัน Oil-Eating Microbes ไปพร้อมด้วย นอกเหนือไปจากการผลิต Green Hydrogen ด้วยการแยกน้ำด้วยพลังงานหมุนเวียน Water Electrolysis Based on Renewable Energy ..

สรุปส่งท้าย ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า พวกมัน คือ จุดเชื่อมโยงที่ขาดหายไปสู่อนาคตด้านพลังงานที่ปลอดภัยต่อสภาพอากาศ ..

ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen ถูกผลิตขึ้นทางชีววิทยา และในชั้นใต้ผิวดิน ด้วยแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ที่กิน บริโภค หรือย่อยสลายน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติที่ยังคงตกค้างอยู่ในบ่อ .. ทั้งนี้ พวกมันจะปล่อยคาย และขับไฮโดรเจนที่สะอาด ราคาถูกที่สุดในโลกออกมา ..

ศาสตราจารย์ Jon Gluyas ผู้อำนวยการบริหารของ Durham Energy Institute มีส่วนร่วมในการริเริ่มใหม่ที่น่าตื่นเต้นในการสำรวจไฮโดรเจนโมเลกุลในใต้พื้นผิวโลก Molecular Hydrogen in the Earth’s Subsurface ..

ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen คือ การทดแทนคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิสำหรับก๊าซธรรมชาติ Zero-Carbon Replacement for Natural Gas เช่น มีเทน Methane : CH4 และจะทำตามขั้นตอนกระบวนการอุตสาหกรรมที่หิวโหยพลังงานอย่างหนัก ซึ่งปัจจุบันใช้ในกระบวนผลิตไฮโดรเจนสีเทาเป็นหลัก ..

คำว่า ‘ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen’ ใช้เพื่ออธิบายไฮโดรเจนตามธรรมชาติประเภทนี้ และเพื่อแยกความแตกต่างระหว่าง ‘ไฮโดรเจนสีเทา Grey Hydrogen’ ซึ่งผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล, ‘ไฮโดรเจนสีน้ำเงิน Blue Hydrogen’ จากคาร์บอนไดออกไซด์ของเสีย Waste CO2 และ/หรือ ‘ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen’ ที่สร้างขึ้นจากการแยกน้ำด้วยกระบวนอิเล็กโทรไลซิส Electrolysis of Water ..

โรงงาน Cemvita ซึ่งเป็นบริษัท Start-Up ในสหรัฐฯ ชี้ว่าการทดสอบภาคสนามที่ประสบความสำเร็จ แสดงให้เห็นว่าสามารถผลิต H2 ได้ด้วยต้นทุนการผลิตไฮโดรเจนที่ต่ำที่สุดในปัจจุบัน Lowest Possible Cost of Hydrogen Production Today .. ‘จุลินทรีย์ Microbes ของพวกเขานั้น สามารถผลิตไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen ที่สะอาดจากบ่อน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติที่หมดลง และใกล้สิ้นสภาพ ในราคาเพียง 1 เหรียญสหรัฐฯ/Kg’ ได้อย่างเหลือเชื่อ ..

บริษัท ได้จัดตั้ง บริษัท ย่อย ชื่อ Gold H2 เมื่อเร็ว ๆ นี้ และเปิดการระดมทุน โดยมีบริษัทธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตอุปกรณ์ภาคพลังงาน และบริษัทหุ้นส่วนการลงทุนด้านการเงิน Green Finance ระดับโลก เข้าร่วมอย่างมากมายรวมหลายพันบริษัทฯ ..

Cemvita อธิบายว่า การผลิตไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen Production คือ ภารกิจในการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมหนัก เช่น น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการขุดเจาะแหล่งพลังงานทางธรณีวิทยา สำหรับระบบเศรษฐกิจที่เป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Economy พร้อมด้วยพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น มิตซูบิชิ Mitsubishi, สายการบินยูไนเต็ด United Airlines และบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลต่าง ๆ รวมถึงบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจเหมืองแร่อีกมากมาย เป็นต้นด้วย ..

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามในข้อตกลงการออกใบอนุญาตกับห้องปฏิบัติการพลังงานทดแทนแห่งชาติในรัฐโคโลราโด Colorado-Based National Renewable Energy Laboratory : NREL เพื่อให้สามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางชีวภาพล่าสุด เช่น การใช้สิ่งมีชีวิตเพื่อแปลง CO2 ให้เป็นเชื้อเพลิง Fuels และสารเคมี Chemicals ..

Gold Hydrogen from Microbes in Oil Well | Credit : Cemvita Factory Inc.

ทั้งนี้ Cemvita เชื่อมั่น และตั้งเป้าหมายที่จะกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ปริมาณอย่างน้อย 250 ล้านตัน ออกจากบรรยากาศทุกปี ด้วยเทคโนโลยีนี้ให้ได้ภายในปี 2593 ..

ไฮโดรเจน Hydrogen กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่การบริโภคพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Revolution เป็นหลักในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติอย่างชัดเจน .. ทั้งนี้ การผลิตไฮโดรเจน Hydrogen Production รูปแบบต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นนี้นั้น คือ ตัวเปลี่ยนเกม Game Changer สำหรับการบรรลุความเป็นกลางของสภาพอากาศ Climate Neutrality โดยไม่กระทบต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนาสังคม แต่ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 นั้น ไม่ใช่น้ำมันเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ และการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็มิใช่การแทนที่เชื้อเพลิงรูปแบบดั้งเดิมทั้งหมดเท่านั้น แต่เป็นการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบใหม่ที่อาจทำให้เกิดความชะงักงันทางการเมือง ทางเทคนิค สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ซึ่งหมายถึง Energy Disruption ที่ต้องการการปรับตัวทางสังคมไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า ..

ทั้งนี้ ไฮโดรเจน Hydrogen: H2 จะนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หลากหลายรายใหม่เข้าสู่ตลาด การกระจายเส้นทางเชื่อมต่อทางการค้า การลงทุน การส่งกำลัง และซ่อมบำรุง รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด Clean Energy Transition จาก Fossil Fuels ไปสู่การใช้พลังงานสีเขียว Green Energy .. ด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลาดไฮโดรเจน Hydrogen Market อาจเป็นประชาธิปไตย และครอบคลุมพื้นที่ทางธุรกิจรูปแบบกระจายเพิ่มมากขึ้น การผูกขาดรวมศูนย์เชิงอำนาจของชาติยักษ์ใหญ่มีแนวโน้มลดลง โดยเสนอโอกาสที่เท่าเทียมสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนาได้อย่างยอดเยี่ยม ..

เศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy อาจเสริมสร้างความเป็นอิสระ ความมั่นคง และความยืดหยุ่นของความมั่นคงทางพลังงานของแต่ละประเทศทั่วโลก โดยลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน, ลดความผันผวนของราคา และเพิ่มความยืดหยุ่นในระบบพลังงาน .. อย่างไรก็ตาม วัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับไฮโดรเจน และเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน Hydrogen & Renewable Technologies สามารถดึงความสนใจไปที่มาตรการความปลอดภัยไปพร้อมด้วย .. การขาดแคลน และความผันผวนของราคาในช่วงแรก ๆ สามารถสะท้อนผ่านห่วงโซ่อุปทานไฮโดรเจน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อต้นทุน และรายได้ด้วยเช่นกัน ..

อย่างไรก็ตาม การกำหนดกฎเกณฑ์ มาตรฐาน และธรรมาภิบาลของเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy อาจนำไปสู่การแข่งขันทางภูมิเศรษฐศาสตร์ Geoeconomics หรือเปิดศักราชใหม่ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และต่างไปจากเดิม .. การช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการปรับใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน และอุตสาหกรรมไฮโดรเจนที่ก้าวหน้า จะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนลงได้อีกทั่วโลก Global Decarbonisation ในวงกว้างขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมความเท่าเทียมกันไม่แบ่งแยก Promote Equity & Inclusion, การสร้างห่วงโซ่คุณค่า และระบบส่งกำลังซ่อมบำรุงในท้องถิ่น Local Value Chains, อุตสาหกรรมสีเขียว Green Industries และตำแหน่งงานใหม่ ๆ ในประเทศที่อุดมด้วยแหล่งพลังงานหมุนเวียน Jobs in Renewable-Rich Countries ซึ่งหมายถึง มูลค่าทางเศรษฐกิจสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมที่เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง ..

ภาพรวมการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก และแต่ละประเทศจาก Hydrogen Economy ได้รับการคาดหมายว่าจะสูงกว่าที่ระบบเศรษฐกิจที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นฐาน Fossil Fuel-Based Economy สามารถทำได้อยู่มากเป็นทวีคูณ .. ทั้งนี้ เมื่อผนวกเข้ากับสิ่งที่ได้นำมาใช้แล้ว รวมทั้งการลงทุนในโครงการภาครัฐ และเอกชนของนานาประเทศที่ประกาศไว้ในแผนงานพลังงาน เช่น โครงการจัดวางโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการผลิต และการใช้ไฮโดรเจนสีทอง Gold Hydrogen แหล่งใหม่ของไฮโดรเจนที่เป็นกลางทางคาร์บอน Novel Source of Carbon Neutral Hydrogen ร่วมกับไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ให้เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับ Energy Transition ภายครึ่งหลังของทศวรรษนี้ .. ความมุ่งมั่นเหล่านี้ ทำให้โลกขยับเข้าไปใกล้เคียงกับกำลังการผลิตไฮโดรเจนราคาถูกที่จำเป็นบนเส้นทางอุณหภูมิโลกต่ำกว่าจุดเล็ง 1.5°C ตามที่ระบุไว้ในแผนงานของหน่วยงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA ให้ไปสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero ภายในปี 2593 หรือ ค.ศ.2050 ด้วยอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของทั่วโลก และนานาประเทศที่สูงกว่าที่เคยทำได้ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

Hydrogen Society & Hydrogen Economy คือ ทางเลือกที่ชาญฉลาดที่สุดของเรา ซึ่งหมายถึง ระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ จะไม่ถูกผูกขาดโดยเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และ Shale Gas & Oil ที่เป็นอันตรายต่อโลกของเราเช่นในปัจจุบันอีกต่อไป ..

………………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Gold Hydrogen from Bacteria | Goldhydrogen :-

https://www.goldhydrogen.com/

‘Gold Hydrogen’ Is an Untapped Resource in Depleted Oil Wells :-

https://www.wired.co.uk/article/gold-hydrogen

Gold Hydrogen is an Untapped Resource in Depleted Oil Wells | Fuelcells Works :-

Oil – Eating Microbes Excrete the World’s Cheapest “Clean” Hydrogen | New Atlas :-

https://newatlas.com/energy/cemvita-microbe-hydrogen/

Old Is Gold: Biotech Startup Finds Gold Hydrogen in Old Wells :-

https://jpt.spe.org/old-is-gold-biotech-startup-finds-gold-hydrogen-in-old-wells

The Diversity of Hydrogen – Producing Bacteria & Methanogens within an in Situ Coal Seam :-

https://biotechnologyforbiofuels.biomedcentral.com/articles/10.1186/s13068-018-1237-2

Global Hydrogen Generation Market | Grand View Research :-

https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/hydrogen-generation-market

The Future of Hydrogen | IEA :-

https://www.iea.org/reports/the-future-of-hydrogen

Gold Hydrogen takes to the Stage in Australia, but Questions Remain | Gas Outlook :-

Biotechnology:  Microbial Technologies to Produce Bioenergy & Biofuels from Agricultural & Forestry Wastes for Sustainable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/LQsLpS9U6R8Pad2b7

Hydrogen Global Market Report 2023 :-

https://www.thebusinessresearchcompany.com/report/hydrogen-global-market-report

Hydrogen Economy | Hydrogen as the Nature’s Fuel | Album :-

https://goo.gl/photos/JxzFyxD8PVCeSK9k8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img