วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSBioenergy พลังงานชีวภาพ อนาคตความยั่งยืน Future Sustainability
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Bioenergy พลังงานชีวภาพ อนาคตความยั่งยืน Future Sustainability

Sustainable Forms of Bioenergy Play Important Role in Net-Zero Emissions

“….ไทยเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาเซียนที่มีนโยบายการสนับสนุนการผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels อย่างชัดเจน เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่วัตถุดิบจากภาคการเกษตร …”

พลังงานชีวภาพ (Bioenergy) หมายถึง กำลังไฟฟ้า และเชื้อเพลิงที่เกิดจากสารอินทรีย์ Organic Matter หรือที่เรียกว่า ชีวมวล Biomass ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่ สาหร่าย Algae, พืช และไม้ Plants & Timber ไปจนถึงเศษอาหาร, ขยะพลาสติก Plastic Waste, ขยะของเสียเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร Agricultural & Food Waste, ยางรถยนต์ใช้แล้ว Waste Tyre และแม้แต่สิ่งปฏิกูล Sewage ..

รูปแบบที่ทันสมัย และยั่งยืนของพลังงานชีวภาพ Bioenergy มีบทบาทสำคัญในวิธีการที่ภาคส่วนพลังงานทั่วโลก Global Energy Sector สามารถเข้าถึงการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Emissions ภายในปี 2593 ซึ่งแม้ว่า พลังงานชีวภาพ Bioenergy จะหมายถึงอนาคตความยั่งยืน Future Sustainability แต่พวกมันก็ยังมีทั้งข้อดี และข้อจำกัดสำหรับการผลิต และใช้งานในความพยายามที่จะจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ที่จุดเล็ง 1.5oC ..

Bioenergy / Biomass Energy | Credit : EU Science Hub

อย่างไรก็ตาม พลังงานชีวภาพ Bioenergy คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียนอเนกประสงค์ Versatile Renewable Energy Source ที่สามารถใช้ได้ในทุกภาคส่วน และมักจะใช้ประโยชน์จากระบบส่งจ่าย และอุปกรณ์ของผู้ใช้ปลายทางที่มีใช้งานอยู่แล้ว .. แต่มีข้อจำกัดในการขยายการผลิต และจัดหาพลังงานชีวภาพปริมาณมาก กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development รวมถึงมาตรการจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งการจัดสรรทัพยากรในระดับท้องถิ่นในประเด็นการใช้ที่ดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตอาหาร Food Production และการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ..

เพื่อรับมือกับความเสี่ยงเหล่านี้ Roadmap สู่ Net Zero ภายในปี 2593 ได้รวมเอาแบบจำลองระบบพลังงานทั่วโลกของ International Energy Agency : IEA เข้ากับแบบจำลองการจัดการชีวมวลของ International Institute for Applied Systems Analysis : IIASA เป็นครั้งแรก เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดหาพลังงานชีวภาพ Bioenergy, การใช้ที่ดิน Land Use และการปล่อยก๊าซสุทธิ Net Emissions ..

ความต้องการพลังงานชีวภาพบนเส้นทางสู่ศูนย์สุทธิของมนุษยชาติ Bioenergy Used for in Our Net Zero Pathway ..

ภาพรวมความต้องการพลังงานชีวภาพทั่วโลกทั้งหมด Global Bioenergy Demand ในปี 2593 คาดหมายได้ว่า ประมาณ 60% เป็นพลังงานชีวภาพที่เป็นของแข็ง Solid Bioenergy, เกือบ 30% เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuels รวมถึงการใช้พลังงานสำหรับการผลิต และมากกว่า 10% เป็นก๊าซชีวภาพ Biogases .. ความต้องการจะกระจุกตัวอยู่ในภาคส่วนที่ผลิตกำลังไฟฟ้าได้ยาก Hard to Electrify หรือความต้องการแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่มีต้นทุนต่ำ Low-Cost Source of Renewable Energy ..

ในภาคการผลิตไฟฟ้า ความต้องการพลังงานชีวภาพเพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2593 จะอยู่ที่ประมาณ 35 Exajoule : EJ หรือ 9,722.22 TWh .. แม้ว่า พลังงานชีวภาพ Bioenergy จะให้พลังงานไฟฟ้าเพียง 5% ของกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2593 แต่ก็ถือเป็นแหล่งพลังสำคัญที่มีความยืดหยุ่นในการปล่อยมลพิษต่ำเพื่อเสริมการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV และพลังงานลม Wind ..

ทั้งนี้ ในประเด็นภาคอุตสาหกรรมนั้น ความต้องการพลังงานชีวภาพแบบแข็ง Solid Bioenergy Demand สำหรับอุตสาหกรรม คาดว่าจะสูงถึง 20 EJ หรือ 5,555.55 TWh ในปี 2593 .. พลังงานชนิดนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการความร้อนที่อุณหภูมิสูงซึ่งไม่สามารถผลิตขึ้นได้จากกำลังไฟฟ้าได้ง่าย เช่น การผลิตกระดาษ และซีเมนต์ ในปี 2593 .. พลังงานชีวภาพ Bioenergy ตอบสนองความต้องการพลังงาน 60% ในภาคกระดาษ และ 30% ของความต้องการพลังงานสำหรับการผลิตซีเมนต์ .. ในภาคส่วนอาคาร ความต้องการพลังงานชีวภาพ Bioenergy เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10 EJ หรือ 2,777.7 TWh ในปี 2573 โดยส่วนใหญ่ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่สำหรับใช้กับเตาหุงต้มปรุงอาหารที่ได้รับการปรับปรุงแทนที่การใช้ชีวมวลแบบดั้งเดิมที่ไม่ยั่งยืน ..

การใช้งานก๊าซชีวภาพ Biogas ได้รับการคาดหมายว่าจะสูงถึง 14 Exajoule : EJ หรือ 3,888.88 TWh ในปี 2593 ตามสถานการณ์ Net Zero Emissions: NZE Scenario .. ความต้องการไบโอมีเทน Biomethane เพิ่มขึ้นเป็น 8.5 EJ หรือ 2,361.11 TWh เนื่องจากการผสมสารสำหรับเครือข่ายก๊าซ Gas Networks โดยอัตราส่วนผสมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงกว่า 80% ในหลายภูมิภาค ภายในปี 2593 และครึ่งหนึ่งของการใช้ไบโอมีเทน Biomethane ทั้งหมดอยู่ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งไบโอมีเทน Biomethane เข้ามาแทนที่ก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ในฐานะแหล่งความร้อนสำหรับกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่ใช้อุณหภูมิสูง ..

ภาคอาคาร และการขนส่งแต่ละแห่ง มีการใช้ไบโอมีเทน Biomethane อีกประมาณ 20% .. นอกจากนี้ เครื่องย่อยสลายผลิตก๊าซชีวภาพในครัวเรือน และหมู่บ้าน Household & Village Biogas Digesters ในพื้นที่ชนบท ยังเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน และการปรุงอาหารที่สะอาดสำหรับเกือบ 500 ล้านครัวเรือน ภายในปี 2573 ในสถานการณ์ Net Zero Emissions : NZE Scenario เครื่องย่อยสลายผลิตก๊าซชีวภาพ Biogas Digesters ยังมีบทบาทสำคัญในการจัดการของเสีย ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก ..

Bioenergy / Biofuel Sector Waiting – Game | Credit : Go Green Fuel

ในส่วนของเชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuel นั้น ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเหลว เพิ่มขึ้นจาก 1.6 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน Million Barrels of Oil Equivalent : mboe/d ในปี 2563 เป็น 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน mboe/d ในปี 2573 ตามสถานการณ์ Net Zero Emissions : NZE Scenario .. ส่วนใหญ่เชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuel ใช้สำหรับรถบรรทุกสำหรับงานหนัก รวมทั้งเชื้อเพลิงชีวภาพที่ยั่งยืน Sustainable Biofuels เหล่านี้ สามารถใช้เครือข่ายการกระจายแจกจ่ายที่มีอยู่แล้วสำหรับเชื้อเพลิงที่ได้มาจากปิโตรเลียม และสามารถใช้งานได้กับยานพาหนะเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์เพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย ..

สิ่งเหล่านี้ ช่วยให้สามารถลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่งสินค้าทางถนนได้อย่างเด็ดขาดในทศวรรษหน้า เพื่อช่วยให้โลกมีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Emissions .. ในขณะเดียวกัน ยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Electricity & Hydrogen-Fueled Vehicle จำเป็นต้องได้รับการขยายสัดส่วนให้มากขึ้น เพื่อให้มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของยอดขายรถบรรทุกสำหรับงานหนัก ภายในปี 2573 .. หลังจากปี 2573 การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuel คาดว่าจะเติบโตช้าลงเป็นประมาณ 7 mboe/d ในปี 2593 คิดเป็น 90% ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูง Advanced Biofuels เพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1% ในปัจจุบัน เนื่องจากพลังงานไฟฟ้ากำลังจะมีอิทธิพลเหนือระบบการขนส่งทางถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ .. การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเหลวขั้นสูง Advanced Liquid Biofuels จึงเปลี่ยนไปสู่พื้นที่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าได้ยาก และสำหรับงานหนักจริง ๆ เช่น การขนส่งทางเรือ และกิจการบิน ..

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 เป็นต้นมา เชื้อเพลิงชีวภาพเหลวขั้นสูง Advanced Liquid Biofuels เริ่มมีส่วนสำคัญในการลดการปล่อยมลพิษจากภาคการบิน โดยที่ทางเลือกอื่นที่มีคาร์บอนต่ำมีจำกัด .. คาดหมายได้ว่า ในปี 2573 น้ำมันก๊าดชีวภาพไบโอเจ็ต Biojet Kerosene และ Sustainable Aviation Fuel : SAF รวมถึง Aviation Biofuel ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันก๊าดในอากาศยาน Jet Kerosene คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 15% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงทั้งหมดในการบิน และภายในปี 2593 เชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuel เกือบครึ่งหนึ่ง จะถูกใช้สำหรับภาคการบินทั้งหมด ..

พลังงานชีวภาพ Bioenergy ร่วมกับระบบดักจับและจัดเก็บคาร์บอน Bioenergy with Carbon Capture & Storage: BECCS มีบทบาทสำคัญในสถานการณ์ Net Zero Emissions : NZE Scenario โดยการชดเชยการปล่อยมลพิษจากภาคส่วนที่ Decarbonisation เต็มรูปแบบเป็นเรื่องยากมากที่จะบรรลุ .. ในปี 2593 ได้รับการคาดหมายว่า จะมีการใช้พลังงานชีวภาพ Bioenergy ทั้งหมด ประมาณ 10% ในสิ่งอำนวยความสะดวกที่ติดตั้งระบบดักจับ และจัดเก็บคาร์บอนเพื่อใช้ประโยชน์ในภายหลัง และประมาณ 1.3 พันล้านตันของ CO2 นั้นจะถูกดักจับเก็บไว้โดยใช้ระบบ Bioenergy with Carbon Capture & Storage : BECCS ซึ่งประมาณ 45% ของ CO2 เหล่านี้ ถูกนำมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel Production อย่างน้อยประมาณ 40% ในภาคพลังงานไฟฟ้า และส่วนที่เหลือในภาคอุตสาหกรรมหนัก โดยเฉพาะการผลิตปูนซีเมนต์ ..

ในสถานการณ์ Net Zero Emissions : NZE Scenario ชี้ว่า กว่า 60% ของ 100 Exajoule : EJ สำหรับแหล่งพลังงานชีวภาพทั่วโลก Global Bioenergy Supply ในปี 2593 ผลิตขึ้นจากขยะอินทรีย์ของเสียยั่งยืน Sustainable Waste ซึ่งไม่ต้องการการใช้ที่ดินโดยเฉพาะ เมื่อเทียบกับ 20% ในวันนี้ ซึ่งรวมถึง ขยะของเหลือทิ้งจากการเกษตร Agriculture Residues, ของเสียขยะอินทรีย์เทศบาล Organic Municipal Waste และของเสียตกค้างจากการแปรรูปไม้จากอุตสาหกรรมป่าไม้ และอื่น ๆ นั้น ให้พลังงานชีวภาพ 20 EJ ในปี 2593 ในสถานการณ์ Net Zero Emissions : NZE Scenario .. นี่คือ น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการประมาณการที่ดีที่สุดในปัจจุบันของศักยภาพทางเทคนิคทั้งหมด การลงทุนในการรวบรวมขยะ และการเรียงลำดับในสถานการณ์ NZE Scenario จะถูกปลดล็อคไปใกล้เคียงกับ 45 EJ ของแหล่งพลังงานชีวภาพจากแหล่งขยะของเสียที่ยั่งยืนต่าง ๆ นอกภาคป่าไม้ .. สิ่งเหล่านี้ ใช้เป็นเกณฑ์คำนวณหลักในการผลิตก๊าซชีวภาพ Biogases และเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูง Advanced Biofuels ..

ส่วนที่เหลืออีก 40 EJ ของการจัดหาพลังงานชีวภาพในสถานการณ์ NZE Scenario ในปี 2593 ดูเสมือนจะต้องใช้ที่ดินเพิ่มขึ้นบ้าง เมื่อเทียบกับ 25 EJ จากพืชชีวภาพ และสวนป่าไม้ Bioenergy Crops & Forestry Plantations ที่ต้องใช้ที่ดินในปัจจุบัน .. อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเพิ่มขึ้นโดยรวมในการใช้ที่ดินสำหรับการผลิตพลังงานชีวภาพ Cropland Use for Bioenergy Production ในสถานการณ์ NZE Scenario และไม่มีพืชชีวภาพที่พัฒนาขึ้นบนพื้นที่ป่าไม้ ..

เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งการจัดสรรทรัพยากรระหว่างการผลิตอาหาร และความสามารถในการเปลี่ยนแปลงทั่วไปจากการใช้พืชอาหารเพื่อผลิตพลังงานชีวภาพ Use of Food Crops for Bioenergy .. วัตถุดิบเหล่านี้ มักจะเรียกว่า วัตถุดิบทางชีวภาพมาตรฐานทั่วไป Conventional Bioenergy Feedstocks .. ทั้งนี้ การใช้พืชพลังงานพื้นฐานทั่ว ๆ ไป จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงระหว่างปี 2563-2573 แต่จากนั้นลดลงต่ำกว่า 3 EJ ภายในปี 2593 ด้วยการเปลี่ยนไปสู่เอทานอลขั้นสูง Advanced Ethanol, ไบโอดีเซลขั้นสูง Advanced Biodiesel และน้ำมันก๊าดชีวภาพ Biokerosene รวมทั้งการผนวกรวมระบบดักจับและจัดเก็บคาร์บอน Carbon Capture & Storage Systems ไว้พร้อมด้วย ..

การมุ่งเน้นไปที่การผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy จากพืชไม้ระยะสั้นโตเร็ว โดยเฉพาะที่ปลูกบน Cropland, ทุ่งหญ้า หรือดินแดนชายขอบห่างไกลที่ไม่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชอาหาร .. สิ่งเหล่านี้ คาดว่าจะให้ปริมาณพลังงานชีวภาพ Bioenergy มากกว่า 25 EJ ในปี 2593 ตามสถานการณ์ NZE Scenario เช่นเดียวกับการอนุญาตให้มีการผลิตพืชพลังงานชีวภาพ Bioenergy Crop ขึ้นในดินแดนชายขอบ หรือพื้นที่ห่างไกล .. พืชไม้หมุนเวียนระยะสั้น สามารถผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy ได้มากเป็น 2 เท่าต่อเฮกตาร์ เทียบกับพืชน้ำมันชีวภาพทั่วไปจำนวนมาก

ทั้งนี้ สรุปในภาพรวมได้ว่า แหล่งที่มาของการจัดหาพลังงานชีวภาพ Source of Bioenergy Supply คือ พื้นที่เกษตรกรรม การจัดการสวนป่าไม้อย่างยั่งยืน และการปลูกต้นไม้ร่วมกับการผลิตทางการเกษตรผ่านระบบเกษตรกรรมยั่งยืน Sustainable Agriculture ที่ไม่ขัดแย้งกับการผลิตอาหาร การผลิตพลังงาน และ/หรือ ความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity รวมถึงการจัดการขยะอินทรีย์ในชุมชน .. สวนป่าที่มีการจัดการอย่างยั่งยืน Sustainably Managed Forest Plantations ที่จัดตั้งขึ้นนอกพื้นที่ป่าที่มีอยู่ สามารถเพิ่มการดูดซับคาร์บอนตามธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็ผลิตอินทรีย์สารชีวมวล Biomass ได้อย่างอย่างยั่งยืน .. สิ่งเหล่านี้จะให้พลังงานชีวภาพ Bioenergy มากกว่า 10 EJ ในปี 2593 ..

การจัดหาพลังงานชีวภาพที่ยั่งยืน Supplying Sustainable Bioenergy และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ..

ในประเด็นของการจัดหาพลังงานชีวภาพที่ยั่งยืน Supplying Sustainable Bioenergy นั้น พื้นที่ที่เป็นที่ดินทั้งหมดสำหรับการผลิตพลังงานชีวภาพ Total Land Area for Bioenergy Production ใน NZE Scenario คาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้น 80 ล้านเฮกตาร์ Million Hectares : Mha ทั่วโลก ภายในปี 2593 .. ทั้งนี้ จากจำนวนที่เพิ่มขึ้น 30 Mha เป็นป่าใหม่ ขยายพื้นที่ป่าทั่วโลก 1% เพื่อให้สวนป่าพลังงานชีวภาพคิดเป็น 6% ของพื้นที่ป่าทั้งหมดทั่วโลก ในปี 2593 ซึ่งเทียบเคียงได้เท่ากับในปัจจุบัน ..

พืชพลังงานชีวภาพประเภทไม้หมุนเวียนระยะสั้น Short-Rotation Woody Bioenergy Crops คิดเป็นสัดส่วนการใช้ที่ดินที่เหลืออีก 50 Mha สำหรับพลังงานชีวภาพภายในปี 2593 .. การเพิ่มขึ้นของ 50 Mha นี้ แสดงให้เห็นว่าการใช้ที่ดินทั้งหมดสำหรับทั้งพืชไม้หมุนเวียนระยะสั้น และพืชพลังงานชีวภาพทั่วไป เพิ่มขึ้นเป็น 140 Mha ในปี 2593 ในจำนวนนี้ 70 Mha อยู่บนพื้นที่ชายขอบหรือทุ่งหญ้า และ 70 Mha อยู่บนพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับการใช้พื้นที่เพาะปลูกในปัจจุบันสำหรับการผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy Production ..

ทั้งนี้ การเข้าถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero Carbon Dioxide : CO2 Emissions จากพลังงาน และกระบวนการทางอุตสาหกรรมในสถานการณ์ NZE Scenario ไม่ได้อาศัยการชดเชยใด ๆ จากภายนอกภาคส่วนพลังงาน .. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ภาคการเกษตรกรรม ป่าไม้ และการใช้ที่ดินอื่นๆ Forestry & Other Land Use : AFOLU มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ประมาณ 5-6 พันล้านตันต่อปี ..

ดังนั้นจึงเป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากภาคพลังงาน .. การปล่อยมลพิษเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข เพื่อจำกัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในขณะที่มาตรการในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 จาก AFOLU นั้น ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์ NZE Scenario โดยเน้นที่การปล่อยก๊าซมลพิษจากภาคพลังงาน และกระบวนการทางอุตสาหกรรม .. การเพิ่มขึ้นของการผลิตพลังงานชีวภาพจากไม้หมุนเวียนโตเร็วระยะสั้น Short-Rotation Woody Bioenergy Production จากพื้นที่ชายขอบ และทุ่งหญ้า เช่นเดียวกับการเปลี่ยนจากการใช้วัตถุดิบที่เป็นพืชพลังงานชีวภาพแบบดั้งเดิมไปสู่พืชไม้หมุนเวียนระยะสั้นขั้นสูง จะสามารถลด และแยก CO2 ออกมาได้อย่างน้อยประมาณ 190 ล้านตัน ภายในปี 2593  และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 จากภาคเกษตรกรรม ป่าไม้ และการใช้ที่ดินอื่น ๆ Forestry & Other Land Use : AFOLU ลงได้ 140 ล้านตันของ CO2 เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ..

Bioenergy from Forest Biomass to Make Electricity Heat and Biofuel | Credit : Research Gate

อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องใช้มาตรการอื่น ๆ ไปพร้อมด้วย เพื่อกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 จาก AFOLU อย่างสมบูรณ์ .. การลดการตัดไม้ทำลายป่าลง 2 ใน 3 ภายในปี 2593 และจัดทำแนวปฏิบัติการจัดการป่าไม้ที่ดีขึ้นสำหรับการปลูกป่าพลังงานชีวภาพ Bioenergy Plantations และป่าอื่นๆ Other Forests รวมทั้งการปลูกป่าใหม่ๆ ประมาณ 250 Mha ขึ้นไป คาดหมายได้ว่าจะทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 จากภาคเกษตรกรรม ป่าไม้ และการใช้ที่ดินอื่นๆ Forestry & Other Land Use : AFOLU กลายเป็นลบสุทธิ Net Negative ได้ ภายในปี 2583 และเชื่อมั่นว่าการจัดการป่าไม้ และการปลูกป่าใหม่ ๆ เหล่านี้ จะสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ไว้ได้อย่างน้อย 1.3 พันล้านตันต่อปี ภายในปี 2593 ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

การประเมินความพร้อมของวัตถุดิบชีวมวลที่ยั่งยืน Sustainable Biomass Feedstock และการกำกับดูแลความยั่งยืนโปร่งใสของภาครัฐ Sustainability Governance คือ เสาหลักที่สำคัญของแผนงานที่วางไว้สำหรับอนาคตพลังงานชีวภาพ Bioenergy Future Platform .. ความคิดริเริ่มนี้ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA มีเป้าหมายเพื่อให้เป็นเวทีการพูดคุยหารือที่โปร่งใสระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ องค์กรระหว่างประเทศ บริษัทฯ องค์กรพัฒนาเอกชน และกลุ่มพลังทางสังคมต่าง ๆ ในโครงการความร่วมมือด้านเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพของ International Energy Agency : IEA ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาข้อไขร่วมที่ซับซ้อนของความยั่งยืนของการผลิต และใช้พลังงานชีวภาพ Bioenergy Sustainability รวมทั้งการระบุมาตรการ และแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการการใช้ที่ดิน Land-Use Management และนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Clean Energy Technology Innovation ซึ่งจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่กว่าของมนุษยชาติให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

คาดการณ์ตลาดพลังงานชีวภาพทั่วโลก Global Bioenergy Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดพลังงานชีวภาพทั่วโลก Global Bioenergy Market คาดว่ามูลค่าจะสูงถึง 642.71 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 จากมูลค่า 344.90 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดพลังงานชีวภาพทั่วโลก Global Bioenergy Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุนอยู่ที่ค่า CAGR 8.0% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ปี 2563-2570 ..

ความมุ่งมั่นสู่การเติบโตของตลาดพลังงานชีวภาพ Bioenergy Market เกิดขึ้นจากข้อตกลงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศปารีส Paris Climate Change Agreement ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา .. ปัจจัยสำคัญหลักที่ส่งเสริมการเติบโตของตลาดนี้ ถูกระบุอยู่ในรายงานของบริษัท Fortune Business Insights™ ซึ่งได้สำรวจขนาดตลาดพลังงานชีวภาพเชิงลึก รวมทั้งการวิเคราะห์อุตสาหกรรมตามประเภทผลิตภัณฑ์ชีวมวลแข็ง Solid Biomass, เชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuel, ก๊าซชีวภาพ Biogas และอื่น ๆ โดยใช้วัตถุดิบที่เป็นของเสียจากการเกษตร Agricultural Waste, ไม้และมวลชีวภาพจากไม้ Wood & Woody Biomass, ขยะมูลฝอยและอื่น ๆ Solid Waste & Others เพื่อการใช้งานสำหรับการผลิตกำลังไฟฟ้า Power Generation, การผลิตความร้อน Heat Generation, การขนส่ง Transportation และอื่น ๆ ..

โลกพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลมากเกินไปเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน ตัวอย่างเช่น ในสหรัฐฯ เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels คิดเป็น 81.5% ของการใช้พลังงานทั้งหมด .. การพึ่งพาแหล่งพลังงานที่ใช้แล้วหมดไปมากเกินไป ทำให้อัตราการหมดสิ้นไปแซงหน้าอัตราการเติมเต็ม .. สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ The US Energy Information Administration : EIA ประมาณการว่า สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกในปัจจุบันจะเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลกจนถึงปี 2593 .. รายงานที่เผยแพร่โดย Millennium Alliance for Humanity and the Biosphere : MAHB ระบุว่า ถ่านหิน Coal จะหมดลงในอีก 70 ปี ก๊าซธรรมชาติ Natural Gas จะหมดใน 40 ปี และน้ำมัน Oil จะหมดในอีก 30 ปีข้างหน้า .. การคาดการณ์ที่ชัดเจนเหล่านี้ ตอกย้ำความจำเป็นของระบบเศรษฐกิจและสังคมโลกในการพัฒนา และยอมรับแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy Sources อย่างแข็งขัน และลดการพึ่งพาพลังงานรูปแบบดั้งเดิม รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ไปพร้อมด้วย ทั้งนี้ เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งมั่นจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไว้ที่จุดเล็ง 1.5oC ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

Baleycourt / Sentencing Tanks and Biodiesel Plant in France | Credit : Baleycourt Biodiesel Plant

ทั้งนี้ ในประเด็นตลาดพลังงานชีวภาพ Bioenergy Market เฉพาะที่เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพเหลว Liquid Biofuels นั้น ภาพรวมการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Industry Analysis โดย Fact.MR Market Research Report เปิดเผยว่า ขนาดของรายได้จากธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลก Global Revenue from the Sales of Biofuels อยู่ที่ 134 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และ 141 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 .. ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจในตลาดอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลก Biofuels Industry Global Market มีแนวโน้มที่จะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดตลาดอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Industry Global Market ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 4.8% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2574 .. ไบโอเอทานอล Bioethanol คาดว่า จะสร้างรายได้สูงที่สุดด้วยปริมาตรเชื้อเพลิงเหลวสูงที่สุด ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลกในปัจจุบัน โดยได้รับการคาดหมายว่าจะมีมูลค่าพุ่งสูงแตะระดับ 53.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสิบปีข้างหน้า ..

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมตลาดเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลก Global Biofuels Market นั้น แม้ว่าไบโอเอทานอล Bioethanol จะมีสัดส่วน และรายได้สูงสุด แต่ไบโอดีเซล Biodiesel มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในช่วงที่คาดการณ์ .. มูลค่าตลาดไบโอดีเซลทั่วโลก Global Biodiesel Market ยืนอยู่ที่ 90.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 คาดว่า อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 6.9% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2564-2574 .. ตลาดไบโอดีเซลทั่วโลก Global Biofuels Market ได้รับการคาดหมายว่า มูลค่าขนาดตลาดไบโอดีเซลทั่วโลกจะพุ่งแตะระดับ 187.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2574 แซงหน้าไบโอเอทานอล Bioethanol ไปได้อย่างสบาย ๆ เนื่องจากตลาดน่าจะได้รับแรงหนุนจากการใช้ไบโอดีเซล Biodiesel ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกสำหรับเชื้อเพลิงเหลวในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในเพื่อการคมนาคม ขนส่ง และการพาณิชย์ต่าง ๆ ซึ่งเหนือชั้นกว่ายานยนต์ไฟฟ้า EVs โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับงานหนัก ..

ไบโอดีเซล Biodiesel เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่ยั่งยืน Sustainable Biofuel และสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพเช่นกัน .. ไบโอดีเซล Biodiesel สามารถผลิตขึ้นได้ด้วยหลากหลายวิธี รวมทั้ง Ultrasonic Techniques, Batch Procedures และ Microwave Methods เป็นต้น .. เครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐาน Standard Diesel Engines ส่วนใหญ่ สามารถใช้ไบโอดีเซล Biodiesel ที่ผลิตขึ้นจากชีวมวล Biomass เป็นเชื้อเพลิงเหลวทดแทนน้ำมันดีเซล Diesel Fuel รูปแบบดั้งเดิมที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ Crude Oil ได้เป็นอย่างดี ด้วยเพียงอาจต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ติดตั้งบนตัวรถไว้แต่เดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ..

ทั้งนี้ สำหรับในประเด็นของพลังงานชีวภาพ Bioenergy ที่เป็นก๊าซชีวภาพ Biogas นั้น พบว่า ตลาดก๊าซชีวภาพทั่วโลก Global Biogas Market มีมูลค่า 60.06 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 4.3% ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2573 .. ก๊าซชีวภาพ Biogas ได้รับคาดว่าจะถูกใช้งานต่าง ๆ เช่น การผลิตกำลังไฟฟ้า การใช้เป็นแหล่งพลังงานความร้อน เชื้อเพลิงยานพาหนะ และเชื้อเพลิงส่งจ่ายในชุมชน รวมทั้งการปรุงอาหาร เป็นต้น ..

อนาคตของก๊าซชีวภาพ Biogas และไบโอมีเทน Biomethane ไม่สามารถพิจารณาแยกต่างหากจากบริบทที่กว้างขึ้นของระบบพลังงานโลก Global Energy System .. ก๊าซชีวภาพ Biogas ได้รับการคาดหมายว่าจะมีแนวโน้มในอนาคตที่เป็นไปได้มากมายสำหรับระบบพลังงานในระดับโลก ซึ่งขึ้นอยู่กับการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี Pace of Technological Innovation, นโยบายพลังงานเชิงรุกภาครัฐ Ambition of Energy State Policies, พลวัตของตลาด Market Dynamics, แนวโน้มทางสังคม Societal Trends และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ..

สรุปส่งท้าย ..

พลังงานชีวภาพ Bioenergy คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียนยั่งยืนที่สำคัญ .. พวกมัน เป็นหนึ่งในทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมากมาย เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการพลังงานของมนุษยชาติ และเป็นแหล่งพลังงานทดแทน Renewable Energy รูปแบบหนึ่งที่ได้มาจากวัสดุอินทรีย์ที่เพิ่งมีชีวิต Recently Living Organic Materials หรือที่เรียกว่าชีวมวล Biomass ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อผลิตเชื้อเพลิงสำหรับภาคการขนส่ง Transportation Fuels, ความร้อน Heat, ไฟฟ้า Electricity และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ ..

การเผาไหม้มวลชีวภาพ Burning Biomass แน่นอนว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide: CO2 แต่เนื่องจากมันปล่อยคาร์บอน Carbon ในปริมาณที่เท่ากันกับที่สารอินทรีย์ที่ถูกใช้ในการผลิต และดูดซับไว้ในขณะที่พืชพันธุ์สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นเติบโต พวกมันจึงมิได้ทำลายสมดุลของคาร์บอนในชั้นบรรยากาศด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality Concept ..

ในทางตรงกันข้าม การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล Burning Fossil Fuels จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ที่ถูกกักเก็บไว้เป็นเวลาหลายสิบล้านปี จากช่วงเวลาที่ชั้นบรรยากาศของโลกแตกต่างกันมาก สิ่งนี้จะเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศปัจจุบันของเรามากขึ้น และทำลายสมดุลของคาร์บอน Carbon Balance ในระบบนิเวศวิทยาตามธรรมชาติ ..

ดังนั้น ความยั่งยืนโดยรวม และผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของพลังงานชีวภาพ Overall Sustainability & Environmental Benefits of Bioenergy นั้น จะขึ้นอยู่กับทั้งการบริหารจัดการ และแผนการใช้วัตถุดิบตั้งต้น หรือพืชพลังงานที่เป็นของเสีย Waste Feedstocks or Energy Crops นั่นเอง ..

สำหรับประเทศไทย ซึ่งถือประเทศเกษตรกรรมชั้นแนวหน้าของโลก มีวัตถุดิบที่เป็นชีวมวล Biomass อย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ มีผลผลิตการเกษตรคุณภาพ และมีแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy ที่เป็นวัตถุดิบอินทรีย์สารปริมาณมหาศาล มีพื้นที่การทำเกษตรไม้โตเร็วระยะสั้นเพื่อเป็นเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ มีวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และชายฝั่งทะเลที่เหมาะสมแก่การเพาะเลี้ยงสาหร่ายอยู่ทั่วประเทศ มีอุจจาระจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ขยะเปียก ขยะแห้ง รวมทั้งขยะพลาสติกจำนวนมากมาย สามารถนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels และ/หรือ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ Syngas สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล หรือนำไปผลิตกำลังไฟฟ้าโดยตรงจากแหล่งพลังงานชีวมวลใช้เองในชุมชน ท้องถิ่น หรือส่งกำลังไฟฟ้าส่วนเกินเข้าโครงข่ายระบบสายส่งเพื่อขาย และ/หรือจ่ายเข้าระบบ Virtual Power Plant : VPP ที่ชาญฉลาดกว่าในอนาคตได้ .. รวมทั้ง ไทยเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาเซียนที่มีนโยบายการสนับสนุนการผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels อย่างชัดเจน เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่วัตถุดิบจากภาคการเกษตร ..

พลังงานชีวภาพ Bioenergy ในประเทศไทย ถือเป็นแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือก Alternative Renewable Energy Sources ที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่มีศักยภาพทางการผลิตวัตถุดิบสำหรับพลังงานชีวภาพ Bioenergy และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels สูงมาก อีกทั้งการใช้แหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy Sources ที่หลากหลายในประเทศไทยเหล่านี้ ยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม การจ้างงานในชุมชน ท้องถิ่น ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม การสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตทางการเกษตรของไทย รวมไปถึงประโยชน์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ เช่น ก๊าซมีเทน Methane: CH4 ด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ ความขัดแย้งการจัดสรรทรัพยากรในพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ท่องเที่ยว ป่าไม้ และพื้นที่สีเขียว จะกลายเป็นประเด็นปัญหาสำคัญจากนี้ไป ซึ่งภาครัฐจะต้องมุ่งแก้ไขด้วยความเป็นธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชนในพื้นที่ ท้องถิ่น และชุมชม ซึ่งถือเป็นผู้รับผลกระทบ ประโยชน์ และผลดีผลเสียโดยตรง .. โรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels และกระบวนการรวบรวมวัตถุดิบอินทรีย์สารเพื่อการผลิต จะต้องสะอาดสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย รวมทั้งเป็นที่ยอมรับของสังคม ชุมชน หรือให้องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และประชาชนคนในพื้นที่เป็นเจ้าของ ..

อย่างไรก็ตาม นโยบายภาครัฐของไทยในการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจการผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy รูปแบบต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชนที่มีศักยภาพ หรือกระจายสู่ชุมชนนั้น จะต้องตั้งอยู่บนฐานราคาพลังงานที่แพงเกินไปนั้นไม่ได้ .. การให้สิทธิพิเศษทางภาษีจากคณะกรรมส่งเสริมการลงทุน BOI, การสนับสนุนการวิจัย และพัฒนา รวมไปถึงการให้ความรู้ทางด้านพลังงานชีวภาพ Bioenergy เช่น การผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ในท้องถิ่นให้แก่ประชาชน กลายเป็นเรื่องจำเป็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ในระดับยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของชาติเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศไทยจะสามารถบรรลุเป้าหมายความมั่นคงทางพลังงานสู่ชุมชน และใช้เชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy เหล่านี้ เป็นหลักทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่ต้องนำเข้า และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแบบยั่งยืนอย่างมั่นคงด้วย Sustainable BCG Economy ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

……………………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Bioenergy Basics | US DOE :-

https://www.energy.gov/eere/bioenergy/bioenergy-basics

What is Bioenergy? | Good Energy :-

Net Zero by 2050 – A Roadmap for the Global Energy Sector | IEA :-

https://iea.blob.core.windows.net/assets/4719e321-6d3d-41a2-bd6b-461ad2f850a8/NetZeroby2050-ARoadmapfortheGlobalEnergySector.pdf

Bioenergy Market Size Worth USD 642.71 Billion | Globe News Wire :-

https://www.globenewswire.com/en/news-release/2022/09/19/2518067/0/en/Bioenergy-Market-Size-Worth-USD-642-71-Billion-Globally-by-2027-at-8-0-CAGR-Fortune-Business-Insights.html

Bioenergy :-

https://www.seai.ie/technologies/bioenergy/what-is-bioenergy/#:~:text=Bioenergy%20is%20a%20form%20of,our%20homes%2C%20businesses%20and%20farms

Bioenergy, A Sustainable Solution | IEA Bioenergy :-

Bioenergy Europe Publishes its 2022 Pellets Report | Bioenergy Insight :-

Biomass energy | National Geographic Society :-

https://www.nationalgeographic.org/encyclopedia/biomass-energy/#:~:text=Biomass%20is%20organic%2C%20meaning%20it,a%20non%2Drenewable%20energy%20source

Synthetic Fuel Gas : Gasification of Plastic Waste & Biomass to SynGas or from Power to X Technology :-

https://photos.app.goo.gl/dDGTMm9r6qM29XxVA

Biofuel : Any Fuel that is Derived from Biomass :-

https://photos.app.goo.gl/onJDCjpGxgbpcVGb6

Biomass Energy :-

https://photos.app.goo.gl/nbevEx1cE59Jzf2X8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img