วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”จับตา“ฝ่ายการเมือง” มุ่ง“ล้มสถาบัน”หาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”จับตา“ฝ่ายการเมือง” มุ่ง“ล้มสถาบัน”หาเสียง

ใกล้ถึงวันทหารผ่านศึก องค์การทหารผ่านศึกเชิญชวนคนไทยร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีและพร้อมใจกันสดุดีวีรกรรมของเหล่าทหารหาญ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 28 ม.ค.2566 สถานการณ์การเมืองในเวลานี้ แต่ละพรรคการเมืองเร่งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคกันอย่างคึกคัก 

พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่พบปะประชาชน

@@@…….เนื่องจากห้วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการหาเสียงของฝ่ายการเมืองเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งมีการ ด้อยค่าโจมตีคู่แข่งในสนามเลือกตั้ง อย่างรุนแรงต่อเนื่อง สร้างความสับสนในสังคมอยู่มากพอสมควร ทั้งนี้ กรณี นักแสดงชาวใต้หวัน อ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยเรียกรับเงินตบทรัพย์ ที่กำลังเป็นกระแสข่าวในขณะนี้ รวมทั้งกรณีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจีนสีเทาคดี “ตู้ห่าว” ยังคงเป็นประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านนำมาสร้างกระแสโจมตีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลในทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกสภาฯ โดยที่ฝ่ายการเมือง และพรรคการเมือง เช่น พรรคก้าวไกล ได้นำทั้ง 2 กรณีไปตั้งกระทู้ถามในสภาฯ พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เป็นเชิงชี้นำให้เห็นว่ามีการทุจริตในองค์กรตำรวจ อย่างกว้างขวางในทุกระดับ หากแต่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้กำกับดูแลกลับปล่อยปละละเลยไม่มีมาตราการป้องกันที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

@@@…….ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว โดยเฉพาะ การเรียกรับเงินจากนักท่องเที่ยวฯ ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงตามที่เป็นข่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ และยังอาจทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อนายกรัฐมนตรี และ ตำรวจถูกลดทอนลงบ้าง ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะถูกนำไปเชื่อมโยงกับกรณีที่ฝ่ายการเมืองเคยอภิปรายในสภาฯ ในเรื่องของ “ตั๋วช้าง” ซึ่งหากการอภิปรายทั่วไปฯมีขึ้น อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเร่งรัดดำเนินคดีแล้ว ซึ่งถ้าผลการสืบสวนสอบสวนเป็นที่ประจักษ์โดยเร็ว น่าจะทำให้กระแสโจมตีในประเด็นเหล่านี้ เบาบางลงได้ 

ม็อบราชประสงค์ 12ธ.ค.64 @iLawClub

@@@…….ขณะที่ กลุ่มเห็นต่างนอกสภาฯ มีความพยายามเร่งรุกคืบ ปลุกกระแสการชุมนุม อย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้จากการที่ แกนนำสำคัญที่ได้รับการประกันตัวในความผิดตาม ม.112 หลายคน ออกมาเคลื่อนไหวในพื้นที่สาธารณะอีกครั้ง ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการผิดเงื่อนไขการประกันตัว จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะใช้สร้างแรงจูงใจปลุกกระแสการชุมนุมให้ขยายวงมากขึ้น หากแกนนำดังกล่าวถูกยื่นถอนการประกันตัว .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงยังคงมุ่งจับตากลุ่มการเมือง ทั้งในและนอกสภาฯ ที่มุ่งมั่นล้มล้างสถาบันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ความพยายามในการแทรกตัวเข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล และถืออำนาจรัฐภายหลังการเลือกตั้งของกลุ่มคนเหล่านี้ สร้างความกังวลให้แก่ฝ่ายความมั่นคงอยู่บ้าง แต่ก็ยังคงมั่นใจว่า กระแสล้มล้างสถาบันจะไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นในวงกว้างได้ในช่วงนี้ แต่เพื่อความไม่ประมาท ฝ่ายความมั่นคงจะได้เตรียมมาตรการที่เหมาะสมรองรับไว้ และ หากมีการกระทำใด ๆ ที่ละเมิดกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงก็พร้อมที่ดำเนินการอย่างเฉียบขาดในทันทีที่กระทำได้ เพื่อให้เท่าทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งเพื่อให้มั่นใจว่าความมั่นคงของชาติจะได้รับการประกัน 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ปี 67

@@@……ยังคงปฏิบัติหน้าที่….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ปี67 ทั้ง 3 คณะต่อเนื่องกัน ซึ่งเป็น 3 แผนงาน จากทั้งหมด 11 แผนงานที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สมช. ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะแรก (คณะที่ 1.1) การขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา จชต. ซึ่งมี สมช.เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับ กอ.รมน. และ ศอ.บต. โดยที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ กรอบงบประมาณรายจ่ายบูรณาการตามแผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา จชต. งบปี67 มีหลักเกณฑ์ในการจัดทำงบฯที่สำคัญ อาทิ ต้องสอดคล้องกับเจตนารมย์และเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีการเชื่อมโยงสนับสนุนซึ่งกันและกัน แบบห่วงโซ่คุณค่า (value chain) คำนึงถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของ UN รวมถึงให้มีการขยายผลตามแนวศาสตร์พระราชา และยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นต้น ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้ให้นโยบายการทำงาน ต้องลดความหวาดระแวง สร้างกระบวนการยุติธรรมให้เด่นชัด มุ่งเน้นการแก้ปัญหาความยากจน และการพัฒนาการศึกษา ให้เป็นรูปธรรม

@@@……ต่อด้วยการประชุมคณะที่สอง (คณะที่ 1.2) แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มี สทนช.เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลัก โดยที่ประชุมได้เห็นชอบ หลักเกณฑ์การพิจารณาแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำประจำปี 67 ซึ่งต้องสอดคล้องกับแผนแม่บทฯน้ำ 20 ปี และเป็นแผน/โครงการ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำที่ กนช. เห็นชอบแล้ว รวมทั้งได้พิจารณาเห็นชอบ แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำประจำปี67 ซึ่งจะมี 21 หน่วยงานจาก 8กระทรวง รับผิดชอบ ทั้งนี้พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้ สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับประโยชน์ อย่างทั่วถึง เท่าเทียมกัน เนื่องจากน้ำมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ต่อทุกคน ทุกพื้นที่ และการบริหาร งป.ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ด้วย 

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ร่วมประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ปี67

@@@……จากนั้น เป็นการประชุมคณะที่สาม (คณะที่ 1.3) แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล โดยมีสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เป็นเจ้าภาพหลัก และมีการเห็นชอบแนวทางการดำเนินงาน ภายใต้แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 67 เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร การลดความซ้ำซ้อน การประหยัดงบประมาณ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ให้ครอบคลุมการบริการ และยกระดับคุณภาพการดำเนินชีวิตของประชาชน ทุกรูปแบบ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้กำชับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบทั้ง 3 แผนงาน โดยต้องร่วมกันคิด ร่วมกันทำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยภาคประชาชน ให้ได้แนวทางที่ชัดเจน น้อมนำศาสตร์พระราชา มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม เป็นรูปธรรม โดยงานจะต้องไม่เกิดการซ้ำซ้อนอย่างเด็ดขาด และการใช้งบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า เกิดประสิทธิภาพ ประชาชนในพื้นที่จะต้องได้รับประโยชน์สูงสุดทั่วถึง นำมาซึ่งความอยู่ดีกินดี และยั่งยืนต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร

@@@……พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 โดยมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงานฯ ณ โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

@@@……การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ มีพิธีที่สำคัญประกอบด้วย พิธีรับการเคารพจากกองทหารเกียรติยศ พิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหารของผู้แทนศิษย์เก่าทุกรุ่น พิธีแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชา และครูอาจารย์ พิธีมอบรางวัลจักรดาวสดุดี และพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวแก่ศิษย์เก่าประจำปี 2566 ซึ่ง “รางวัลเกียรติยศจักรดาว” ถือเป็นการเชิดชูและยกย่องศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่มีความรู้ ความสามารถ และได้อุทิศกำลังกาย กำลังความคิด ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน และสร้างเกียรติยศชื่อเสียงให้แก่สถาบัน 

ผบ.เหล่าทัพ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร

@@@……โดยในปีนี้มีศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่ได้รับ รางวัลเกียรติยศจักรดาว ดังนี้ 1.พล.อ.ณตฐพล บุญงาม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 21 อดีตเสนาธิการทหาร สาขาการทหาร 2.พล.อ.ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 21 อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 3.พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการทหารเรือ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 4.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 5.พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ผู้บัญชาการทหารอากาศ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 

@@@……6.พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก สาขาการทหาร 7.พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 24 ปลัดกระทรวงกลาโหม สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 8.พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สาขาพัฒนาสังคม 9.พล.ต.เจียรนัย วงศ์สอาด นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 29 ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สาขาพัฒนาสังคม 10.พ.ท.หนุน ศันสนาคม นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 30 ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ 11.พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 32 รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ สำหรับศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และได้รับ “รางวัลจักรดาวสดุดี” มีจำนวน 1 นาย ได้แก่ ร.อ.ชินดนัย  แร่ทอง นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 52 โดยมี คุณมาลิน  แร่ทอง (มารดา) เป็นผู้รับรางวัลแทน 

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา (กมธ.ทหาร และความมั่นคงของรัฐ สว.) และคณะ ศึกษาดูงานกองทัพบก

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกให้การต้อนรับ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา (กมธ.ทหาร และความมั่นคงของรัฐ สว.) และคณะ รวม 36 ท่าน ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงาน และประชุมแลกเปลี่ยนแนวความคิดเกี่ยวกับแผนการพัฒนากองทัพบกในปัจจุบันและในอนาคต สถานการณ์ความมั่นคงบริเวณแนวชายแดนไทย การลักลอบเข้าเมือง และปัญหายาเสพติด และผลการดำเนินการของกองทัพบกในการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา (กมธ.ทหาร และความมั่นคงของรัฐ สว.) และคณะ รับฟังบรรยายจากกองทัพบก

@@@……คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา เริ่มก่อตั้งในคราวประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 17/2562 วันอังคารที่ 10 กันยายน 2562 ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2562 ข้อ 78 วรรคสอง (7) มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง และศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับกิจกรรมทหารทั้งปวง อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การพัฒนาประเทศและความมั่นคงแบบองค์รวม ในวันนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่กองทัพบกจะได้รับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนากองทัพบกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมรับกับสถานการณ์ความมั่นคงและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ อันจะนำมาซึ่งการปกป้องอธิปไตยและดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของประเทศชาติและความผาสุกประชาชน  

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี ประดับเครื่องหมายแสดงสามารถพิเศษทหารจู่โจม หลักสูตรการรบแบบจู่โจม รุ่นที่ 133

@@@……ที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี ประดับเครื่องหมายแสดงสามารถพิเศษทหารจู่โจม หลักสูตรการรบแบบจู่โจม รุ่นที่ 133 ให้แก่นักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบ เหล่าทหารม้า และเหล่าทหารปืนใหญ่ จากหลักสูตรนักเรียนนายสิบทหารบก หลักสูตร 1 ปี 6 เดือน รุ่นที่ 25 และกำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ที่ผ่านหลักสูตรจำนวน 248 นาย โดยหลักสูตรการรบแบบจู่โจม รุ่นที่ 133 เปิดการฝึกอบรม ตั้งแต่วันที่ 17-25 ม.ค. 2566 รวมระยะเวลาการฝึกอบรม 10 สัปดาห์ ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกสามารถพัฒนาทักษะ ขีดความสามารถ ในการนำหน่วยทหารขนาดเล็ก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ ในการรบแบบจู่โจม และรู้จักประยุกต์ใช้การปฏิบัติการรบแบบจู่โจม รวมถึงสามารถนำความรู้พื้นฐานที่ได้รับไปพัฒนาการฝึกทางยุทธวิธี ในหน่วยต่อไปได้

@@@……โอกาสนี้ ผบ.ทบ. ได้กล่าวแสดงความยินดีแก่นักเรียนทุกนายที่ทุ่มเทพากเพียรจนสำเร็จการศึกษา ซึ่งหลักสูตรการรบแบบจู่โจม ถือว่าเป็นหลักสูตรขั้นสูงสุด ของผู้นำหน่วยทหารขนาดเล็กของกองทัพบก เป็นหลักสูตรที่สร้างผู้นำ และนักรบที่มีความชำนาญให้แก่กองทัพบก ทั้งนี้นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 25 เหล่าทหารราบ ทหารม้า ทหารปืนใหญ่ ถือว่าเป็นรุ่นแรกที่ได้ผ่านกระบวนการเสริมสร้างของกองทัพบกตั้งแต่การคัดเลือก การฝึกอบรมในหลักสูตรของโรงเรียนนายสิบทหารบก และโรงเรียนหน่วย เหล่าสายวิทยาการการฝึกหลักสูตรส่งทางอากาศ และการฝึกในหลักสูตรการรบแบบจู่โจม จึงถือได้ว่าทุกนายได้ผ่านการพัฒนาขีดความสามารถ และเสริมสร้างคุณลักษณะ และมีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ ผู้บังคับหน่วยทหารขนาดเล็กของกองทัพบกอย่างสมบูรณ์

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือหลวงตาชัยลงน้ำ โดยมี นางจตุพร  ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นสุภาพสตรี ผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ

@@@……ที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือหลวงตาชัยลงน้ำ โดยมี นางจตุพร  ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นสุภาพสตรี ผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ ณ อู่ต่อเรือ บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด รองเสนาธิการทหารเรือ /ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือลากจูงขนาดกลาง พล.ร.ต.เสนอ เงินสลุง ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ พล.ร.ต.สมบัติ แย้มดอนไพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายผลิต อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ /ประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการจัดหาเรือลากจูงขนาดกลาง และ นายสุรเดช ตัณฑ์ไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมให้การต้อนรับ 

เรือหลวงตาชัย

@@@……ตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.2558 – 2567 โครงสร้างกำลังรบ ได้กำหนดให้มีเรือลากจูงสำหรับใช้ปฏิบัติราชการในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวน 8 ลำ ซึ่งในปัจจุบันกองทัพเรือมีเรือลากจูงปฏิบัติราชการแล้ว จำนวน 6 ลำ และมีแผนปลดระวางประจำการ 1 ลำ ทำให้เหลือเรือลากจูงใช้ในราชการ เพียง 5 ลำ กองทัพเรือจึงมีความจำเป็นในการจัดหาเรือลากจูงขนาดกลางเพื่อมาทดแทน ซึ่งการต่อเรือหลวงตาชัย เรือลากจูงขนาดกลางลำนี้ จะทำให้มีเรือลากจูงที่เพียงพอต่อการสนับสนุนเรือขนาดใหญ่ และเรือดำน้ำที่กองทัพเรือจะได้รับมอบมาใช้ปฏิบัติราชการในปี 2567 นอกจากนี้การต่อเรือหลวงตาชัย กองทัพเรือได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วิธีคัดเลือกจากบริษัท อู่ต่อเรือภายในประเทศ คือบริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่อเรือภายในประเทศ ให้มีความเข้มแข็ง ทั้งด้านองค์บุคคล องค์ความรู้ และช่วยลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ 

@@@……พิธีปล่อยเรือลงน้ำ เป็นพิธีที่มีมาตั้งแต่ครั้นโบราณกาล เมื่อถึงเวลาปล่อยเรือเดินทะเลลงน้ำจะต้องทำพิธี เพื่อให้เกิดสวัสดิมงคลแก่ตัวเรือเสียก่อน ในสมัยปัจจุบันพิธีปล่อยเรือลงน้ำ แบบสากลให้สุภาพสตรีเป็นผู้ประกอบพิธี โดยวิธีปล่อยขวดแชมเปญกระทบหัวเรือ การนี้ สืบเนื่องมาจากการดื่มอวยพรด้วยถ้วยเงิน เมื่อดื่มแล้วก็ขว้างถ้วยขึ้นไปบนเรือปรากฏว่าสิ้นเปลืองมาก จึงเปลี่ยนเป็นขว้างขวดกับหัวเรือแทน คราวหนึ่งสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีได้ขว้างขวดแชมเปญไม่ถูกหัวเรือ แต่กลับไปถูกแขกที่มาในงานพิธีได้รับบาดเจ็บ จึงได้ใช้เชือกผูกคอขวดเสียก่อนเสมอ จนถึงปัจจุบันนี้พิธีปล่อยเรือลงน้ำของราชนาวี เฉพาะที่มีหลักฐานปรากฏในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพิธีปล่อยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ลงน้ำ เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2454 ส่วนเรือหลวงที่สร้างจากต่างประเทศที่มีหลักฐานปรากฏ ได้แก่ เรือหลวงเสือคำรณสินธุ์ ประเภทเรือพิฆาต มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2453 ณ อู่กาวาซากิ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น สำหรับเรือหลวง ตัวเรือเป็นเหล็ก สร้างโดย กรมอู่ทหารเรือที่มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำเป็นครั้งแรก คือ เรือหลวงสัตหีบ (ลำที่ 1) ซึ่งมี คุณหญิงวิจิตรา ธนะรัชต์ ภริยา จอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ในขณะนั้น) เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2500

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับ นายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ

@@@……วันก่อน พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับนายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ  ในโอกาสเดินทางมาบรรยายพิเศษ และรับฟังการเตรียมการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 ของกองทัพเรือ ซึ่งจัดโดยศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ทั้งนี้ ศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพเรือ  มีเป้าหมายในการเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ภายใต้หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยกระดับความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการบริหารราชการกองทัพเรือ ประกอบด้วยแผนสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการกองทัพเรือ และแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตกองทัพเรือ

กองทัพอากาศ จัดการฝึกบินควบคุมไฟป่า

@@@……กองทัพอากาศ จัดการฝึกบินควบคุมไฟป่า ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. 2566 ณ พื้นที่กองบิน 46 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และสนามฝึกทางยุทธวิธี ทภ.3 (บ้านด่าน) จังหวัดสุโขทัย โดยมี พล.อ.ต.วชิระพล เมืองน้อย ผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นผู้ควบคุมการฝึกฯ สำหรับอากาศยานที่เข้าร่วมการฝึกบินควบคุมไฟป่าในครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130) จากฝูงบิน 601 กองบิน 6, เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 , เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและช่วยชีวิตแบบที่ 11 (EC-725) จากฝูงบิน 203 กองบิน 2, เครื่องบินลาดตระเวนทางอากาศ (DA-42MPP) จากฝูงบิน 402 กองบิน 4 และอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จากฝูงบิน 302 กองบิน 3 โดยการฝึกประกอบด้วย การฝึกแก้ปัญหาสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ (จำลอง) (TTX) และ การฝึกภาคอากาศ (FTX)

ทอ.บินฝึกดับไฟป่า

@@@……การฝึกในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อดำรงขีดความสามารถ และทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติของหน่วยเกี่ยวข้อง ตามแผนบรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ โดยยึดหลักการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operations : NCO) ในการฝึก รวมถึงพัฒนาขีดความสามารถร่วมกับหน่วยงานภายนอกกองทัพอากาศ เพื่อให้เกิดการบูรณาการ การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของประเทศไทยในอนาคต ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งครั้งนี้กองทัพอากาศได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพบก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมการฝึกด้วย ภาวะไฟป่าและหมอกควันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี กองทัพอากาศจึงมีการเตรียมความพร้อมและร่วมการแก้ปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน และพร้อมระดมขีดความสามารถทุกด้าน ทั้งกำลังพล อากาศยาน ยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยี สนับสนุนทุกภารกิจเพื่อประชาชน 

ทอ.จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย

@@@……ผู้ที่สนใจถ่ายภาพมีข่าวดี…..กองทัพอากาศ จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ทศวรรษ “พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ” ซึ่งกองทัพอากาศร่วมกับประชาชนชาวไทยร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีที่ตั้งอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่โดยกำหนดแนวคิดในการประกวด คือ “3 ทศวรรษ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ สวรรค์บนม่านเมฆ” ซึ่งหมายรวมถึง มุมมองการถ่ายภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว และจะต้องเป็นการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่กองทัพอากาศ

@@@……สำหรับการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่  1.  ประเภทภาพถ่ายจากกล้องดิจิทัล 2. ประเภทภาพถ่ายจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ส่วนรางวัลรวมกว่า 90,000 บาท ผู้สนใจสามารถส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 1 มี.ค. 2566 ผ่านทาง e-mail : phramahathatrtaf@gmail.com โดยแนบไฟล์ภาพถ่าย พร้อมแจ้ง ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ติดตามหลักเกณฑ์การประกวดได้ที่เฟซบุ๊ก “พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ กองทัพอากาศ” และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2534 1172.

ร่วมงานวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์

@@@……ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของการจัดงานวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2565  ทางองค์การทหารผ่านศึก ได้กำหนดจัดงานภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยจัดพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวันที่ ๓๑ ม.ค. ถึงวันที่ ๓ ก.พ.2566 ภายใต้ชื่องาน “เชิดชูเกียรติทหารกล้า ๓ กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก” โดยมี พล.อ.สัณทัศน์  นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธี 

@@@……ในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2566 นับเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราชาวไทย จะได้ร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีและพร้อมใจกันสดุดีวีรกรรมของเหล่าทหารหาญ ที่ทำให้พวกเราได้อยู่อย่างร่มเย็นมาจวบจนปัจจุบัน ในการนี้ จึงขอเชิญชวนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัวผู้ยากไร้ โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่ บัญชี “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” เพื่อสงเคราะห์ทหารผ่านศึกและครอบครัวผู้ยากไร้ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) สาขาโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 038 – 7 -31193 – 9 หรือบริจาคผ่าน QR Code ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2354 8587 ต่อ 41235 – 41236

 ………………………………….

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img