วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“คมปาซุ” มาแรง เหล่าทัพประสานพลังลงพื้นที่ช่วย ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คมปาซุ” มาแรง เหล่าทัพประสานพลังลงพื้นที่ช่วย ปชช.

พายุโซนร้อน “คมปาซุ” ยังแผลงฤทธิ์ส่งผลให้ฝมถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมถึงกรุงเทพฯ “บิ๊กป้อม” สั่งทุกหน่วยดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่  

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  16 ต.ค. 64 พายุโซนร้อน “คมปาซุ” ยังคงถล่มใส่ประเทศไทย ซึ่งกรมอุตุวิทยา ได้แจ้งเตือนว่าฝนจะถล่มหนักใน 51 จังหวัด มีทั้งกรุงเทพ และ ปริมณฑล ขอให้ประชาชนในพื้นทีเสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ 

@@@…… พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี /ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้เดินทางไปจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากภาวะน้ำท่วม และติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และภาคอีสาน โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ สทนช.,กรมชลประทาน,กฟผ. ตลอดจน อนุกรรมการน้ำ จ.ขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะ พายุโซนร้อน “คมปาซุ” ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึง วางแผนกักเก็บน้ำสำรองทุกแหล่ง ทั้งผิวดินและใต้ดิน พร้อมจัดทำแผนการจัดสรรน้ำสำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึงด้วย และให้พิจารณากำหนดแผนบริหารจัดการน้ำ ของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ ตลอดทั้งลำน้ำชี โดยคำนึงถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับให้มากที่สุด พร้อมกำชับให้สร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กันไป

@@@…… ในขณะที่ภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ร่วมมือเตรียมการที่จะเดินหน้าเปิดประเทศด้วยความมุ่งมั่น แต่กิจกรรมปฏิกิริยาเอาเท้าราน้ำบนถนนก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องพร้อมกับการยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง ซึ่งไม่ได้ทำอะไรดีขึ้นนอกจากเข้าไปเหมือนอยากให้มีเรื่องรักษาพื้นที่ข่าว .. อย่างไรก็ตาม การจะจัดการกับความรุนแรง บางครั้งก็ต้องใช้ความรุนแรงที่เหนือชั้นกว่า .. พฤติกรรมม็อบอันธพาลผิดกฏหมายบนถนน คุกคามเสรีชน ขัดขวางการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ แม้กระทั่งการแจกของผู้ประสบภัย ต้องถูกจับกุม หากไม่ดำเนินการเจ้าหน้าเองก็อาจมีความผิด ในฐานละเลยที่จะบังคับใช้กฎหมาย 

@@@…… ทั้งนี้ สุดท้าย อันธพาลถ่อยนิยมความรุนแรง ย่อมต้องถูกกำราบลงได้ในที่สุด หลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องของคดีความตามกฎหมายต่อไป .. ฝ่ายความมั่นคง ยังคงมุ่งหวังให้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองใน   สังคมไทยลดความร้อนแรงลง การต่อสู้และความขัดแย้งมิใช่หนทางที่ถูกต้อง .. ความรักความสามัคคีของคนในชาติไปสู่ข้อไขทางการเมืองที่ดีกว่าต่างหาก คือ สิ่งที่จะผลักดันให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้บนเส้นทางที่ถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ 

@@@…….พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ ศูนย์การทหารม้า เข้าช่วยเหลือประชาชนทันที พร้อมกันนี้ได้ส่งหน่วยทหารช่างนำแพ Ribbon Bridge จำนวน 3 ทุ่น เข้าไปประกอบเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวลอยน้ำ เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมได้ใช้พักอาศัยในพื้นที่ ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ  พร้อมติดตั้งห้องสุขาเคลื่อนที่ 2 จุด 3หลัง ไว้บริการด้วย ทั้งนี้จากนโยบายการนำทุกทรัพยากรมาใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนของกองทัพบก โดยมีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ และนำยุทโธปกรณ์เข้าสู่พื้นที่ประสบภัยโดยเร็ว ที่ผ่านมาได้ใช้ ยุทโธปกรณ์พิเศษ อาทิ สะพานเครื่องหนุนลอยแบบพับได้แบบ 79A (Ribbon Bridge) 2 ทุ่น จัดตั้งตำบลส่งกำลังเคลื่อนที่ ในพื้นที่ประสบภัย บริเวณ ลำน้ำเชียงราช รร.พิมายวิทยา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา,วางสะพาน Modula Fast Bridge (MFB) เชื่อมเส้นทาง ถนนที่น้ำถูกตัดขาด เพื่อใช้ในการสัญจรชั่วคราว ที่ ต.วังซ่าน  อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ และ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วนประ กอบด้วยการจัดรถครัวสนาม เพื่อ แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงให้การช่วยเหลือ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ออกมายังพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งเตรียมแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ประกอบด้วย การสำรวจความเสียหาย ทำความสะอาดพื้นที่ให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้  รวมถึงการให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ อาทิ ด้านการแพทย์ การซ่อมแซมที่อยู่อาศัยยานพาหนะ การแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค เป็นต้น

@@@…….กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์  ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย นางปัญญดาว ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ จัดกิจกรรมมอบถุงยังชีพ และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา โดย ผบ.ทอ.และคณะฯ ได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลรางจรเข้ จากนั้นได้ลงเรือเพื่อนำถุงยังชีพไปมอบให้แก่ประชาชนที่บ้านเรือนยังอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมสูง สัญจรไปมาลำบาก จำนวน 10 หลังคาเรือน และถวายถุงยังชีพแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดกระโดงทอง

@@@…….วันก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.ร.อ.จอห์น ซี อากีลีโน  ผบ.กกล.สหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก และคณะ ในโอกาสเดินทางมา  เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย เพื่อแนะนำตัวและกระชับความสัมพันธ์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ พล.ร.อ.จอห์น ที่ได้รับตำแหน่ง ผบ.กกล.สหรัฐ อเมริกา ภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก และขอขอบคุณ สหรัฐอเมริกาที่สนับสนุนวัคซีน 2.5 ล้านโดส พร้อมตู้เก็บวัคซีน 200 ตู้ให้ไทย 

@@@…….ต่อจากนั้น ทั้งสองฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกัน  ทั้งด้านความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโควิด 19 ความสัมพันธ์ทางทหาร การฝึกร่วมผสม Cobra Gold 2021  ความร่วมมือด้านการฝึกศึกษา  ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมทั้งความร่วมมือในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเลภายใต้กรอบความร่วมมือ กห.อาเซียน กับประเทศคู่เจรจา และในตอนท้าย ทั้งสองฝ่าย ได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ของพันธมิตรที่เก่าแก่และแน่นแฟ้นระหว่างกัน ในการสนับสนุนและดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพ เสรีภาพและความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานความไว้เนื้อเชื่อใจและการเคารพซึ่งกันและกัน

@@@……ด้าน กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมยุทโธปกรณ์ ประกอบด้วยกำลังพล จำนวน 12 นาย รถยนต์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุกสัมภาระเครน จำนวน 1 คัน และ เรืออลูมิเนียมท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 2 ลำ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ร่วมกับส่วนราชการ และผู้นำชุมชน เป็นตัวแทนนำถุงยังชีพ จำนวน 140 ชุด เพื่อไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 140 ครัวเรือน  ในพื้นที่ ชุมชนวัดเจดีย์ทอง ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล, นโยบายผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนโยบาย ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

@@@……ขณะที่ พล.ต. ธีระยุทธ  จินหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพล พร้อมเรือท้องแบนออกช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” ในพื้นที่ ตำบลบ้าน โต้น อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ในการขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปสู่ที่ปลอดภัย และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้มอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภคและบริโภค จำนวน 15 ชุด และแจกจ่ายน้ำดื่มอีกจำนวน 200 ขวด ซึ่งในขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำลดลง

@@@……ปิดท้ายด้วยคำสั่งแต่งตั้งทีมโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย โดย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งทีมโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ดังนี้ 1.พล.ต. ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร เป็น โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย 2.พล.ต. ที่รัก สร้อยนาค ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์  กรมกิจการพลเรือนทหาร เป็น รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย 3.นาวาเอก สุรสันต์ คงสิริ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหาร เป็น รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย และ 4.พ.อ.หญิง ฉัตรรพี พูนศรี รองผู้อำนวยการกองผลิตสื่อโสตทัศน์ สำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร  เป็น รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย 

@@@……ทั้งนี้ ทีมโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย จะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกองบัญชาการกองทัพไทย การแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์ตลอดจนการชี้แจงข้อมูลข่าวสารให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นระหว่าง กองบัญชาการกองทัพไทยกับสาธารณชน อันจะก่อให้เกิดความร่วมมืออันดีระหว่างกันในอนาคต

 ………………………

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img