วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS''ชุมนุมการเมืองต่างประเทศ''หดตัว ต้องปรับกระบวนใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ชุมนุมการเมืองต่างประเทศ”หดตัว ต้องปรับกระบวนใหม่

ช่วงนี้ประชาชนเดินทางกลับบ้านและไปท่องเที่ยวจ่างจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางกองทัพจัดจุดตรวจและให้ประชาชนได้พักเพื่อความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง โดยตั้งจุดตรวจจนถึงวันที่ 4 ม.ค.นี้ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 1 ม.ค.2565  เข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขปราศจากโรคภัยตลอดปี

 

@@@……ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดยาว…..พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565  โดยขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ภายใต้หัวข้อ “ชีวิตวิถึใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” โดยมอบหมายให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาและส่วนราชการของกองบัญชาการกองทัพไทย จัดตั้งจุดบริการประชาชน ณ บริเวณที่ตั้งหน่วยทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2564 – 4 ม.ค. 256 จำนวน 38 จุด  ประกอบด้วย การบริการจุดพักรถ การให้คำแนะนำในการใช้เส้นทาง การบริการเครื่องดื่มและผ้าเย็น บริการตรวจสภาพและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ บริการสุขา บริการทางการแพทย์ และการจำหน่ายสินค้าราคาถูก เป็นต้น 

@@@……ช่วงที่ผ่านมา พล.ต.นนธวัฒน์ ภักดิพงศ์พิชญะ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เปิดจุดบริการประชาชนในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ของหน่วยซึ่งได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ด้านบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการตั้งจุดบริการร่วมกับ อบต.ภูหลวง , รพ.สต.หนองนกเขียน และประชาชนจิตอาสา  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรในห้วงเทศกาลปีใหม่ โดยจัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยพร้อมยุทโธปกรณ์ด้านบรรเทาสาธารณภัย ประจำจุดบริการ ตลอด 24 ชม. จัดที่พักผ่อนสำหรับรถยนต์และผู้สัญจร พร้อมให้บริการกาแฟ น้ำดื่ม ลูกอม บริการเติมลม พร้อมตรวจซ่อมรถยนต์ เบื้องต้นฟรี แจกเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย เป็นต้น ณ หน้าที่ทำการ อบต.ภูหลวง ริมถนน 304 (นครราชสีมา – กบินทร์บุรี) 

@@@……กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้รายงานสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ซึ่งปัจจุบันมีการสู้รบในเขตประเทศเพื่อนบ้านระหว่างทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อยอยู่เป็นระยะ ทาง ผบ.ทบ. ได้ย้ำให้ทุกหน่วยดำเนินตามนโยบายของรัฐบาล และ กระทรวงกลาโหม  ในการติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติตามแผนป้องกันประเทศของกองกำลังป้อง กันชายแดน เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้กองกำลังนเรศวรเข้าดูแลราษฎรไทยที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จากกระสุนที่พลัดตกเข้ามาในฝั่งไทย ช่วยซ่อมแซมให้คืนสภาพโดยเร็ว รวมถึงการปรับภูมิทัศน์ ที่พักอาศัยของประชาชนชายแดนให้มีความปลอดภัยจากสถานการณ์  ทั้งนี้ การสร้างความมั่นใจและดูแลความปลอดภัยให้กับราษฎรไทยเป็นเรื่องที่กองกำลังป้องกันชายแดนและหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ความสำคัญสูงสุด  

@@@……สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำถึงการดูแลความปลอดภัยพื้นที่ในค่ายทหาร การป้องกันอัคคีภัย กำชับกำลังพลระมัดระวังอุบัติเหตุ ส่วนผู้ที่ต้องปฏิบัติภารกิจดูแลประชาชน ทั้งกองกำลังป้องกันชายแดน จชต. และตามจุดตรวจจุดสกัด ให้มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลอย่างเหมาะสม และปฏิบัติตนภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกดูแลช่วยเหลือประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุขและปลอดภัย

@@@……กองทัพเรือ โดย หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ดำเนินการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในห้วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2564 – วันที่ 4 ม.ค.2565  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือให้หน่วยต่างๆ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางในห้วง 7 วัน อันตราย โดยหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดตั้งจุดบริการประชาชน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณหน้าประตูใหญ่หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และหน้ากองพันต่อสู้อากาศยานที่ 12 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และได้ตั้งจุดบริการตรวจสภาพรถยนต์เปลี่ยนน้ำเครื่อง (ฟรีค่าแรง) 

@@@……กองทัพอากาศ พล.อ.อ. นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้สั่งการให้ กองบิน 3 จังหวัดสระแก้ว สนับสนุนเครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 1 (UAV แบบ RTAF U1) ในการบินสำรวจเส้นทางคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ตามที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วร้องขอ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 2564 – 1 ม.ค. 2565 บริเวณทางหลวงหมายเลข 3395 (วัฒนานคร – โคคลาน) ทางหลวงหมายเลข 3486 (โคคลาน – บ้านใหม่ไทยถาวร) และทางหลวงหมายเลข 348 (เขาช่องตะโก) จังหวัดสระแก้ว

@@@……สำหรับสถานการณ์ทางการเมือง ดูจะผ่อนคลายลงจากที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะอยู่ในห้วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ฝ่ายความมั่นคงพบว่ายังมีกระแสโจมตีรัฐบาลอยู่บ้าง โดยที่พรรคการเมืองบางพรรคพยายามสะท้อนปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ, ปากท้อง และสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงเคลื่อนไหวทํากิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในลักษณะกลุ่มย่อยหลายพื้นที่ ทั้งใน กทม. และภูมิภาค เพื่อคงกระแสเรียกร้องในประเด็นการคืนสิทธิ์การประกันตัวแกนนําและแนวร่วมที่ถูกคุมขัง รวมถึงการยกเลิก ม.112 

@@@……อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ประเด็นชี้ขาดจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 เป็นต้นมา ส่งผลให้จนปัจจุบัน กิจกรรมกลุ่มปฏิกิริยา ล้มรัฐ ล้มสถาบัน และใช้ความรุนแรงผิดกฏหมายบนถนนภายในประเทศ ได้ลดลงไปอย่างมาก แต่กิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในต่างประเทศ โดยแกนนำจัดกิจกรรมที่เป็นกลุ่มเดิม ยังคงมีการดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยการอิงเหตุการณ์จากประเด็นการชุมนุมในประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมา กิจกรรมลดลงอย่างมากด้วยเช่นกันทั้งจำนวนครั้ง และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ลดลง รวมทั้งมิได้รับความสนใจจากผู้สัญจรผ่านไปมา ระหว่างจัดกิจกรรม พบว่า ส่วนใหญ่แล้ว ต่างชาติในท้องถิ่นยังไม่ค่อยเข้าใจประเด็นของกลุ่มดำเนินกิจกรรมสักเท่าไร .. 

@@@……กิจกรรมในต่างประเทศเหล่านี้เน้นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเนื่องจากมีคนเข้าร่วมกิจกรรมน้อยลงอย่างมาก ดังนั้น กลุ่มแกนนำ จึงปรับแนวทางปฏิบัติใหม่ด้วยการมุ่งพยายามผนึกกำลัง และขยายกรอบกิจกรรมให้เป็นของกลุ่มที่มีลักษณะเป็นนานาชาติ หรือการกระชับกิจกรรมในหลายประเทศให้สอดคล้องร่วมกัน เพื่อจะได้มีพลังขับเคลื่อนเพิ่มขึ้น รวมทั้งหวังว่าจะสามารถระดมแนวร่วมในต่างประเทศได้มากขึ้นได้ .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง มิได้นิ่งนอนใจ และยังคงติดตามสถานการณ์ทางการเมืองของคนไทยทั้งในประเทศ และในต่างประเทศ ซึ่งแสดงปฏิกิริยารุนแรงที่อาจกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่า เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของชาติในเวทีการเมืองระหว่างประเทศจะยังได้รับการคุ้มครอง และดำรงอยู่อย่างมั่นคงได้ต่อไป ..

……………

คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img