วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ในหลวง” มีพระราชดำรัสให้ “ผู้บริหารระดับสูง” ดูแลความผาสุกของ ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ในหลวง” มีพระราชดำรัสให้ “ผู้บริหารระดับสูง” ดูแลความผาสุกของ ปชช.

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้านที่อยู่ต่างจังหวัด และทยอยเดินทางกลับมาทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกเหล่าทัพตั้งจุดตรวจ จุดพักรถ ให้ประชาชนได้พักผ่อนหลังขับรถเป็นเวลาหลายชั่วโมง 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 16 เม.ย.2565  ยังอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ วันปีใหม่ของไทย “รหัสมอร์ส” ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ คิดหวังสิ่งใดสมปรารถนาทุกประการ

@@@…….พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดารัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพบก วิทยาลัยการทัพเรือ วิทยาลัยการทัพอากาศ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ และโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ประจำปีการศึกษา 2563 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานปริญญาบัตร วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร และเข็มวิทยฐานะ

@@@…….การนี้ พระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ ความตอนหนึ่งว่า “การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศนั้น เป็นภารกิจสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน จึงจำเป็นที่ ผู้บริหารระดับสูงจากของหน่วยต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือนและทหาร จะได้เข้ามารับการศึกษาอบรมพิเศษในด้านนี้ ท่านทั้งหลายเมื่อสำเร็จการศึกษาอบรมแล้ว คงจะได้เล็งเห็นว่าการที่ประเทศชาติจะมั่นคงอยู่ได้นั้น สำคัญที่สุดอยู่ที่ประชาชน คือต้องให้ประชาชนธำรงชีวิตอย่างร่มรื่นเป็นปรกติสุข ปราศจากภยันตรายและความเดือดร้อนยากเข็ญ ทุกท่านจึงต้องตั้งใจพยายามปฏิบัติหน้าที่การงานด้วยความสุจริต บริสุทธิ์ใจโดยเต็มกำลังสติปัญญาความสามารถ ให้ประสานส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อให้บังเกิดประโยชน์สูงสุดคือ ความวัฒนาผาสุกของประชาชน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ”

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มการชุมนุมบนถนน และแนวร่วม มีแนวโน้ม จะกลับมาเคลื่อนไหวอีกในพื้นที่สาธารณะมากขึ้น โดยเฉพาะหลังเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่การเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ ยังคงมีปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรักษากระแสไว้มิให้การชุมนุมเรียกร้องทางเมืองที่ผ่านมาไม่ถูกลืมเลือนไปมากกว่านี้  ทั้งนี้ แกนนําหลัก และแกนนําร่วมที่เป็นคนรุ่นใหม่ พยายามสร้างบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มที่มุ่งต่อต้านและหมิ่นสถาบัน ยังคงเป็นกลุ่มแนวร่วมเดิม ที่ต้องการบิดเบือน ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ เพื่อคาดหวัง ในการเพิ่มผู้ติดตาม และผู้สนับสนุนด้านเงินทุน มากกว่าการสร้างแนวร่วมในการเคลื่อนไหว

@@@……กลุ่มที่ฝ่ายความมั่นคง จับตาในช่วงนี้ ได้แก่ การนัดชุมนุมจัดกิจกรรมของกลุ่มมังกรปฏิวัติในพื้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ยังคงรูปแบบพาดพิงเชื่อมโยงสถาบันฯ เป็นสําคัญ ทั้งนี้ หากยังไม่สามารถควบคุม กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ อาจทําให้มีการรุกคืบจาบจ้วงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การชุมนุมในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ถือว่าเรียบร้อยไม่มีอะไรรุนแรง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป

ภาพ ทบ.

@@@……ช่วงวันที่ 13-15 เม.ย.65 กองทัพบกพักการตรวจเลือกทหารกองประจำการเพื่อให้ชายไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเลือกทหารได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ และจะกลับมาดำเนินการตรวจเลือกทหารต่อในวันที่ 16-20 เม.ย.65 โดยในช่วง 12 วันที่ผ่านมา (1-12 เม.ย.65) กองทัพบกขอขอบคุณชายไทยที่เข้ารับการตรวจเลือกตามหมายนัด โดยเฉพาะผู้ที่สมัครเป็นทหาร ซึ่งในปีนี้มียอดสมัครเป็นทหารแล้ว 27,712 คน (1-12 เม.ย.65) คิดเป็นอัตราเฉลี่ย 2,700 คนต่อวันโดยในหลายหน่วยตรวจเลือกมีจำนวนสมัครเต็มจำนวนตามยอดที่ทางราชการต้องการ อาทิ อ.เมือง อ.ปากเกร็ด อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, อ.ศรีบรรพต อ.เขาชัยสนอ.กงหรา อ.ปากพะยูน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง, อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช, อ.สิงหนคร อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา และ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เป็นต้น

ภาพเครดิต : ทบ.

@@@……ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชายไทยตัดสินใจสมัครเป็นทหาร เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนาทหารกองประจำการของกองทัพบก โดยเฉพาะด้านสิทธิและสวัสดิการที่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน อาทิ ค่าตอบแทนรายเดือน เบี้ยเลี้ยงรายวัน 96-200 บาท และเงินเพิ่มพิเศษอีกจำนวนหนึ่งตามภารกิจ นอกจากนี้กองทัพบกให้ความสำคัญกับการประกอบเลี้ยงและคุณภาพชีวิตในค่ายทหาร การแจกจ่ายเครื่องแต่งกายทหารที่มาจากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หน่วยทหารจะมีสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย หากเจ็บป่วยมีระบบการรักษาพยาบาลฟรี รวมทั้งสวัสดิการด้านโครงการประกันชีวิตทหาร ที่สำคัญการส่งเสริมให้ศึกษาต่อในระบบการศึกษานอกโรงเรียนสูงขึ้นอีก 1 ระดับ 

@@@……นอกจากระบบการดูแลดังกล่าวแล้ว ทหารที่ประจำการครบ 2 ปี หน่วยทหารจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวค่อยๆ ฝึกฝน บ่มเพาะ และพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการศึกษา สมรรถภาพร่างกาย ความมีระเบียบวินัย โดยในขณะนี้กองทัพบกให้ความสำคัญกับทหารกองประจำการที่มีใจมุ่งมั่น ศรัทธาในอาชีพทหาร เปิดโอกาสเข้าสู่เส้นทางการรับราชการทหาร ซึ่งในแต่ละปีกองทัพได้เปิดรับทหารกองประจำการเป็นนายทหารชั้นประทวนกว่า 4,000 อัตรา อาทินักเรียนนายสิบทหารบก, นายทหารประทวนจากทหารกองหนุนสายงานสัสดี, นายทหารประทวนจากทหารกองหนุนส่วนกำลังรบและส่วนสนับสนุนการรบ และทหารอาสา เป็นต้น รวมทั้งนโยบายล่าสุดของกองทัพบกที่จะมุ่งสร้างทักษะอาชีพให้ทหารกองประจำการเข้าสู่ตลาดแรงงานในภาคเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้ทหารมีงานมีอาชีพทันทีหลังปลดประจำการ 

ภาพเครดิต : ทบ.

@@@……ช่วงเทศกาลสงกรานต์ กองทัพบกร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ เริ่มปีใหม่ไทย ด้วยความเป็นสิริมงคลในทุกหน่วยทหารทั่วประเทศ โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกในทุกพื้นที่ใช้ศักยภาพกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าสนับสนุนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดูแล และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เพื่อสร้างความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ส่วนการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามที่ ศบค.กำหนด “ริน รด พรม” เพื่อให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย ปลอดโรค ขณะเดียวกันโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบกได้เตรียมบุคลากรและเครื่องมือแพทย์ พร้อมให้การรักษาดูแลผู้ป่วยโดยประสานกับโรงพยาบาลสาธารณสุขในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอดห้วงเทศกาล

@@@……หน่วยทหารของกองทัพบกได้บูรณาร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดตั้งจุดบริการประชาชนตลอดเทศกาลสงกรานต์เรียบร้อยแล้ว 94 จุด และให้บริการ ช่วง 10-18 เม.ย.65 ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลาง (กองทัพภาคที่ 1) จำนวน 26 จุด, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กองทัพภาคที่ 2) จำนวน 15 จุด, ภาคเหนือ (กองทัพภาคที่ 3) จำนวน 14 จุด, ภาคใต้ (กองทัพภาคที่ 4) จำนวน 10 จุด และหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก 29 จุด โดยจุดบริการประชาชนตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมากพื้นที่ปมคมนาคมสำคัญและเส้นทางตรงยาวที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ โดยให้บริการ อาทิ จุดพักรถพักคน, บริการกาแฟน้ำดื่ม, ปฐมพยาบาลเบื้องต้น, สุขา, เช็คสภาพรถและสอบถามเส้นทาง แจ้งเหตุด่วน ให้คำแนะนำสถานการณ์โควิดของแต่ละจังหวัด แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว 

ภาพเครดิต : ทบ.

@@@……ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้แสดงความห่วงใยกับกำลังพลและครอบครัวให้ระมัดระวังในการเฉลิมฉลองเทศกาล และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองจากโควิด-19 อย่างเคร่งครัดรวมทั้งเรื่องอุบัติเหตุในการสัญจร และให้มีการตรวจคัดกรองก่อนกลับมาปฏิบัติงานหลังเทศกาล ส่วนกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนมาอย่างต่อเนื่อง หน่วยทหารจะได้จัดให้มีการลาพักเพื่อกลับไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ควบคู่ไปกับการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่ชายแดน และป้องกันไม่ให้มีกระทำผิดกฎหมายและยาเสพติด 

ภาพเครดิต : ทร.

@@@……กองทัพเรือ พลเรือโท Brad Cooper ผู้บัญชาการกองเรือผสมทางทะเลนานาชาติ และ ผู้บัญชาการกองเรือที่ 5 กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เป็นประธานในพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม 151 ระหว่าง พันเอก Mohammed Altarawneh กองทัพเรือจอร์แดน กับ พลเรือจัตวา Ahmmed Hussain Si (M) กองทัพเรือปากีสถาน ณ ฐานทัพเรือสหรัฐอเมริกา ราชอาณาจักรบาห์เรน ภายในงานประกอบไปด้วยเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ มาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฯ สำหรับกองเรือเฉพาะกิจผสม 151 มีภารกิจในการปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ซึ่งกองทัพเรือไทยได้จัดส่งนายทหารมาร่วมปฏิบัติงานเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้จัดส่ง นาวาตรี ภูวจักร ภูวนาถนรานุบาล มาร่วมปฏิบัติงานกับ กองทัพเรือจอร์แดน ในตำแหน่ง นายยามยุทธการกองเรือเฉพาะกิจผสม 151 ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.64-16 เม.ย.65 

@@@……ข่าวจากกองทัพอากาศ วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ ขยายเวลารับสมัครบุคคลพลเรือนเข้าเป็นนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ประจำปีการศึกษา 2565 คุณสมบัติ หญิงโสดหรือชายโสด อายุไม่เกิน 22 ปี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (แผนการเรียนวิทย์-คณิต) เปิดรับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ที่ www.ncrtaf-recruit.com ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-23 เม.ย.65 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0 2534 4187 และ 06 4902 2833 

……………………………..

คอลัมน์ : Military Key

โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img