วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“คละเบอร์”คือซื้อเสียงตรงเป้า?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คละเบอร์”คือซื้อเสียงตรงเป้า?

บรรดาผู้สมัครส.ส.ของทุกพรรคการเมืองสตาร์ทออกจากซองกันฝุ่นตลบ ใครวิ่งเข้าวินบ้างไปลุ้นเอาช่วงโค้งสุดท้าย

ที่แน่ๆ เจอฤทธิ์เดช “คละเบอร์ตามกติกา” ตาลายไปหมด ไม่รู้ว่า…เบอร์พรรค-เบอร์ผู้สมัครส.ส. นักการเมืองหาเสียงยาก โหวตเตอร์สับสนวุ่นวาย

เอาง่ายๆ เบอร์พรรค เลขตัวเดียวหาเสียงง่ายแก่การจดจำ เสร็จพรรคไซส์เล็กหมดสุดเฮง ยกเว้น “พรรคภูมิใจไทย” ที่ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย “มากับดวง” ล้วงได้เบอร์มงคลอาจารย์ ปลุกใจลูกพรรค “สู้ที่นี้ สู้ตรงนี้ สู้จนคนไทยชนะ”

ที่เหลือเบอร์ไซส์ใหญ่ พรรคเก่าแก่ ออกตัวผิดจังหวะจับได้เบอร์คู่หมด โดยเฉพาะ พรรคเพื่อไทย ได้เบอร์ในลำดับที่แสดงสัญลักษณ์ด้วยมือสองข้างไม่ได้ ปวดตับก่อนแลนด์สไลด์

สโลแกน เลือกคนที่เรารัก เลือกพรรคที่เราชอบ ยังสะดวกโยธินเสมอ แต่พอเจอข้อกำหนดของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่แก้ไขกำหนดให้บัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อและเลือกตั้งส.ส.เขต ให้แตกต่างกัน

แบบแข่งเขต “มีเบอร์ของผู้สมัครส.ส.” แม้อยู่พรรคเดียวกันแต่เป็นคนละเบอร์กระจัดกระจายไปทั่วประเทศ หลายพรรคการเมืองออกมาโวยใส่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ข้องใจ “บัตรเลือกตั้งแบบเขตทำไม “ไม่มีโก้และชื่อพรรค” ต่างกับ “บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ” มี “โลโก้และชื่อพรรค”

เจอกลซ้อนกลของกฎหมายเลือกตั้งเข้าให้ “ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล ถึงกับมึนตึบ มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งชัวร์

แน่นอนมีโอกาสสร้างความสับสนให้ “โหวตเตอร์” บางทีจำชื่อผู้สมัครส.ส.และชื่อพรรคได้ แต่จำเบอร์ไม่ได้

แคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมือง

เสียงเรียกร้องให้กกต.ออกแบบบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตใหม่ แต่กกต.ปิดประตูใส่ เดินหน้าพิมพ์บัตรเลือกตั้งตามโฉมหน้าบัตรที่ปล่อยออกมา

สังคมเริ่มตั้งคำถามถึงแนวทางการทำหน้าที่ตามอำนาจของ กกต. จากงานง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก กลายเป็นเดินเหยียบเปลือกกล้วยเสียชิบ

อาทิ แก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตร 2 ใบ คละเบอร์, ยกเลิกแอปพลิเคชันรายงานผลการเลือกตั้งเรียลไทม์ หันมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกกต.จังหวัดภายใน 5 วันแทน, การคำนวณต่างด้าวเป็นประชากรเขตเลือกตั้ง

ไล่ดูตามไทม์ไลน์สะท้อนให้เห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ปกติแน่ ระหว่างที่เข้าสู่การปล่อยตัวผู้สมัครออกจากซอง ก็ยังเห็นร่องรอยความไม่ปกติเกิดขึ้น

ประชาชนเริ่มไม่มั่นใจการจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ถูกตั้งข้อสังเกตเอื้ออำนวยความสะดวกให้คนบางกลุ่มบางพวก

คนที่เป็นกรรมการถูกแซะรุนแรงถึงขั้นนี้ หากเวลาที่เหลือยังทำให้สังคมข้องใจในพฤติกรรมและจับการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้ เสียงโห่ฮารุนแรงจะตามมา

เพราะตรรก “กติกาคละเบอร์”

เพื่อเปิดประตูให้ผู้สมัครส.ส.เขตยิงตรงเข้าที่หัวใจและได้แต้มมากอดนอนเล่นสบายใจเฉิบ หลังออกคำสั่งให้หัวคะแนนที่เป็นระดับแกนนำในชุมชนบังคับและขอความร่วมมือ

“ต้อง” เลือกผู้สมัครส.ส.เขต ส่วนบัญชีรายชื่อแล้วเลือกตามความสะดวกครับเจ้านาย

ส่งสัญญาณซื้อเสียงระเบิดระเบ้อ ทำลายประวัติศาสตร์การยิงกระสุนดินดำการเมืองไทย

………………………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img