วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เดือดกลางปี 65...?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เดือดกลางปี 65…?

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, รสนา โตสิตระกูล, ดร.ประยูร ครองยศ 

นั่นเป็นรายชื่อ “ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.” ซึ่งลงในนามพรรค ลงอิสระที่พรรคแอบสนับสนุน และลงอิสระจริง  

โดยพรรคประชาธิปัตย์ยามนี้เหมือนปลากระดี่ได้น้ำ เมื่อเปิดตัว “ดร.พี่เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พร้อมส่งคีย์แมสเสจถึงแฟนคลับและประชาชน “เลือกอนาคตของกทม. เลือกอนาคตของประเทศ” 

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

แสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่เป็นแค่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ตามยุทธศาสตร์ของค่ายสีฟ้า จะใช้จังหวะนี้ปลุกใจแฟนคลับชาวกทม.ให้เลือกคนจากประชาธิปัตย์เป็นผู้ว่าฯกทม. เพื่อสร้างแลนด์สไลด์ถึงการเลือกตั้งระดับประเทศ เข็น “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปาดหน้าคู่แข่งขันก้าวขึ้นเป็นนายกฯคนต่อไป 

“พี่เอ้” แจ้งเกิดในสนามกทม.ได้สำเร็จหรือไม่ ต้องตามลุ้นจนถึงวินาทีปิดหีบเลือกตั้ง เพราะยังมีคู่แข่งอีกหลายคนที่อยู่ในระดับไม่ธรรมดา 

โดยเฉพาะ “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.จากการคำสั่งกระบองยักษ์ คสช. ตั้งแต่ 18 ต.ค. 59 จนถึงปัจจุบัน

วางฐานอำนาจเต็มพื้นที่ 50 เขต มีกรรมการตัวช่วยเทคนิคเลือกตั้ง 

เดิมเคยถอนใจโบกมือลา ไม่สนใจสนามกทม. พอสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา สาย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กลับตัว 360 องศา ไม่ลงสมัคร  

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.

เป็นจังหวะที่ “บิ๊กวิน” สาย “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พลิกตัว 360 องศา ขอกู้ชื่ออยากเป็นผู้ว่าฯกทม.มาจากการเลือกตั้ง 

“ถึงเวลาจะตัดสินใจลงสมัครร่วมกับพรรคการเมืองหรือลงอิสระ” “บิ๊กวิน” ยืนยันลงสมัครชัวร์ รอแค่กลุ่ม 3 ป. ส่งสัญญาณเกลี่ยอำนาจภายในพลังประชารัฐลงตัว ก็ลงในนามพรรค “ลุงป้อม” หากไม่ลงตัว ย่อมลงในนามอิสระ 

ดูกระบวนท่าพลังประชารัฐ ตั้งแต่ต้นเริ่มจากสนับสนุน “บิ๊กแป๊ะ” มาถึงการจีบ “ผู้ว่าหมูป่า” ณรงค์ศักดิ์ โอสถาธนากร ผวจ.ปทุมธานี ซึ่งติดเงื่อนไขลงสมัครไม่ได้ บ่งบอกให้เห็นร่องรอยขัดแย้งของขุมกำลังอำนาจในกลุ่ม 3 ป. 

“ไม่ใช่ส่ง แต่จะสนับสนุนใครที่เป็นคนดี มาทำงานร่วมกับรัฐบาล ใครก็ได้ ไม่ใช่ว่าเราจะส่ง” “ลุงป้อม” ผู้มีอำนาจตัวจริงภายในพรรคยังส่งซิกถึงกก.บห. ที่กำลังคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมลงสมัครผู้ว่าฯกทม. 

มาถึงวันนี้ถ้าขุมกำลังในกลุ่ม 3 ป.เกลี่ยอำนาจลงตัว “บิ๊กวิน” ต้องได้ลงในนามพลังประชารัฐ ผลออกมาตรงกันข้าม ก็ยอมถอยฉากลงนามอิสระ 

พลังประชารัฐ และ “บิ๊กวิน” ตัดสินใจออกซ้ายหรือขวา นับเป็นตัวแปรสำคัญดับฝัน ประชาธิปัตย์และ “พี่เอ้” เพราะฐานเสียงทับซ้อนกันอยู่ 

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ฐานเสียงบางส่วนทับซ้อนพรรคก้าวไกล หลังเปลี่ยนแม่ทัพเป็น หมอชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน วันนี้ชัดเจนไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. จะใช้ฐานเสียงสนับสนุน“ซุปเปอร์ทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่อตีกินฐานเสียงเพิ่มในกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร 

ปล่อยให้พรรคเก่าแก่ พรรคก้าวไกลน้องใหม่ ของ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรรัตน์ ส่งคนเข้าประกวดโดยสวมเสื้อพรรค รวมถึงพรรคไทยศรีวิไลย์ ของ “เต้ พระราม 7” มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ดันลูกหม้อกทม.ลง คือ ดร.ประยูร ครองยศ อดีตรองผอ.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. 

ไม่น่าเชื่อว่า วันนี้พรรคใหญ่ระดับแกนนำปีกขวาอย่างพลังประชารัฐ และปีกซ้ายอย่างเพื่อไทย ตั้งแง่และกลัวแพ้จนไม่กล้าเปิดหน้าส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรค 

เปิดทางให้ “เจ้าแม่ฟ้าทลายโจร” รสนา โตสิตระกูล แซะเบาๆ “ประกาศลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แบบอิสระ ไม่มีพรรคอีแอบหรือกลุ่มธุรกิจการเมืองใดที่เป็นไอ้โม้งอยู่เบื้องหลัง”  

แค่โหมโรงยังเร้าใจ เป่านกหวีดลงสนามเมื่อไหร่รับรองเมืองหลวงร้อนระอุ

………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img