วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight"ศักดิ์สยาม"จี้หน่วยงานคลอดมาตรการช่วยผู้ประกอบการรับผลกระทบน้ำมัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักดิ์สยาม”จี้หน่วยงานคลอดมาตรการช่วยผู้ประกอบการรับผลกระทบน้ำมัน

“ศักดิ์สยาม” สั่งหน่วยงานเร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ หลังราคาน้ำมันดีเซลพุ่งกระทบต้นทุนการดำเนินงาน ด้านเรือด่วนแสนแสบขอปรับราคาระยะละ 1 บาท ขณะที่รถบรรทุกขอผ่อนผันเพิ่มน้ำหนักไม่เกิน 58 ตัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณามาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น   ภายใต้อำนาจหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมที่สามารถทำได้ เช่น การขยายเวลาการต่อใบอนุญาตออกไปครั้งละ 3 เดือน เป็นต้น

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการรถบรรทุกเสนอขอปรับเพิ่มน้ำหนักบรรทุกของรถบรรทุกเป็นไม่เกิน 58 ตัน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในช่วงราคาน้ำมันแพงนั้น ได่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่  

ทั้งนี้มาตรการที่จะออกมาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งในรูปแบบต่างๆ นั้น จะพยายามดำเนินการช่วยเหลือไป จนกว่าสถานการณ์โลกจะดีขึ้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ตามกฎหมายได้กำหนดน้ำหนักรถบรรทุกพ่วง 20 ล้อ 22 ล้อ และ 24 ล้อ ไม่เกิน 50.5 ตัน ซึ่งที่ผ่านมามีการเข้มงวดไม่มีการผ่อนผันให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกิน เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เคยมีการศึกษากรณีให้บรรทุกน้ำหนัก 58 ตัน ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ถนนชำรุดเร็ว ทำให้ต้องเพิ่มงบประมาณในการซ่อมบำรุงรักษาทางเป็นแสนล้านบาท อีกทั้งจะมีความเสี่ยงต่ออันตรายที่เกิดแก่โครงสร้างสะพานและทางลอด และการบรรทุกน้ำหนักเกินอาจมีผลต่อสมรรถนะของรถและก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อประชาชนผู้ร่วมใช้เส้นทางอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การจะผ่อนผันให้บรรทุกน้ำหนัก 58 ตันจะต้องมีการศึกษารายละเอียดใหม่อย่างรอบคอบ ซึ่งอาจจะต้องกำหนดเส้นทางเฉพาะเจาะจงเพื่อกำหนดขอบเขตการควบคุมดูแล รวมถึงจำกัดเรื่องค่าซ่อมบำรุงเส้นทางได้ นอกจากนี้อาจจะต้องพิจารณาเรื่องการจ่ายค่าบรรทุกน้ำหนักเกินเพื่อนำมาเป็นค่าซ่อมบำรุงเส้นทาง เป็นการลดภาระงบประมาณของประเทศอีกทาง

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือถึงกรมเจ้าท่า (จท.) แจ้งปัญหาต้นทุนน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นแล้ว โดยจำเป็นต้องปรับราคา อีกอย่างน้อยระยะละ 1 บาท เนื่องจากน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนในการให้บริการเรือโดยสารถึง 55% ยังไม่รวมต้นทุนด้านอื่นๆ ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับขึ้นลงตามตลาดโลกปัจจุบันมีเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นปัจจัยชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ภาครัฐต้องตัดสินใจเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และหามาตรการดูแลประชาชน แต่ที่ผ่านมาภาครัฐยังไม่มีแนวทางดำเนินการใดๆ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ขอให้ผู้ประกอบการเรือโดยสารตรึงราคาไปก่อน ซึ่งผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือด้วยดี แต่ปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นมาก และกระทรวงคมนาคมกำลังมีการพิจารณา โดยยืนยันว่าต้องดูแลให้อยู่ได้ ทั้งประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img