วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“8 แกนนำกปปส.”เฮ...ไม่ต้องนอนคุก ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวชั่วคราวแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“8 แกนนำกปปส.”เฮ…ไม่ต้องนอนคุก ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัวชั่วคราวแล้ว

กองเชียร์เฮศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว “8 แกนนำ กปปส.” แล้ว ตีราคาประกันคนละ 8 แสนบาท ย้ำเหตุโทษไม่สูง มีที่อยู่แน่นอน และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศ

เมื่อเวลา 9.06 น. วันที่ 26 ก.พ.64 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัว 8 แกนนำ กปปส. แล้ว โดยตีราคาประกันคนละ 8 แสนบาท และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศ โดยแกนนำทั้ง 8 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5, นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” จำเลยที่ 16, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24 ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา

ต่อมานายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. กล่าวว่า ศาลมีคำสั่งพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 8 คนได้ เพราะที่ผ่านมาในศาลชั้นต้น จำเลยทุกคนไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและเคยได้รับการประกันตัว ซึ่งเงื่อนไขที่เพิ่มเติม คือราคาประกันที่เพิ่มขึ้นเป็น 800,000 บาท และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต จากที่ศาลชั้นต้นตีราคาประกัน 600,000 บาท หลังจากนี้ศาลอาญาจะมีการออกหมายปล่อยตัว หลังจากที่มีการวางเงินประกันเพิ่ม ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ก็จะมีการถือหมายการปล่อยตัวไปที่เรือนจำตามขั้นตอนต่อไป ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ศาลมีคำสั่งให้มีการประกันตัวชั่วคราว ขอขอบคุณพี่น้องที่คอยให้กำลังใจมาโดยตลอด

สำหรับคำสั่งพิจารณาปล่อยตัวของศาลอุทธรณ์ ระบุว่า ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วจำเลยที่ 1 กับพวกเเล้วเห็นว่า เคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อนไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัดแม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนัก ทั้งจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 8 แสนบาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีผู้สนับสนุน กปปส. จำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ เมื่อทราบข่าวว่า 8 แกนนำ กปสส. ได้รับการประกันตัวแล้ว อยู่ระหว่างการทำเรื่องตามขั้นตอน ก็แสดงความยินดีกันถ้วนหน้า

ด้านนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นว่า…#ยินดีต้อนรับสู่อิสระภาพ “ล่าสุดศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้ประกันลุงกำนัน และแกนนำกปปส.ทั้ง 8 ท่านแล้วครับ ผมเชื่อว่าความเจ็บปวดที่กปปส.ทุกท่านได้รับ กับการขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิด โกงบ้านกินเมือง จะอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคนตลอดไป ฝากเตือนรัฐบาลและนักการเมืองปัจจุบันทุกท่านด้วยว่า ทุกอย่างล้วนต้องแลกกับชีวิตเลือดเนื้อของประชาชน ดังนั้นต้องหยุดโกง หยุดเพื่อพวกพ้อง ต้องเพื่อประชาชน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img