วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเข้าโหมดเลือกตั้ง “ฝ่ายความมั่นคง” มุ่งมั่นปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เข้าโหมดเลือกตั้ง “ฝ่ายความมั่นคง” มุ่งมั่นปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

ผบ.ทบ.กำชับให้โรงเรียนทหารนำการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานบรรจุอยู่ในหลักสูตร การเรียนการสอน ให้นักเรียนทหารมีพื้นฐานนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน และช่วยเหลือผู้อื่นได้

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  24 ก.ย.2565 ปลายเดือนนี้ลุ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะได้ไปต่อในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่อีกไม่กี่วันก็รู้ผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกันแล้ว

@@@……สัปดาห์หน้าวันที่  24 ก.ย.65 ถือว่าเข้าสู่ฤดูเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ ซึ่งไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะชนะการเลือกตั้งก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงมุ่งมั่นปกป้องสถานบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต่อเนื่องต่อไป ฝ่ายความมั่นคง คาดหวังว่า ประชาชนคนไทย จะเลือกคนเก่ง คนดี เข้ามาใช้อำนาจนิติบัญญัติ และตั้งรัฐบาลที่เหมาะสม เพื่อใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดินได้ตรงตามความต้องการของประชาชน รวมทั้งความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ความสามัคคีของคนในชาติ ความมั่นคง และมั่งคั่งยั่งยืนของประเทศ ได้รับการประกัน 

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้การต้อนรับ พล.ท. ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบกในฐานะแขกของกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกได้จัดแถวทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และจัดพิธีประดับปีกร่มกิตติมศักดิ์ให้กับคณะ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมเป็นเกียรติ โดย กองทัพบกไทยได้ให้การสนับสนุนกองทัพบกกัมพูชาทั้งด้านการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กำลังพลในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษในหลักสูตรกระโดดร่ม และสนับสนุนที่นั่งในหลักสูตรที่สำคัญต่างๆ

@@@……  ความร่วมมือที่สำคัญของกองทัพบกไทย-กัมพูชา คือการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ที่มีการจัดประชุมหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง อาทิ การลาดตระเวน, การปักปันเขตแดน, การแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า, การแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย, การค้ามนุษย์ และการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบตามแนวชายแดน มุ่งสร้างความมั่นคงความปลอดภัยและความร่วมมือชายแดน ตามนโยบายของผู้นำทั้งสองประเทศ รวมทั้งพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนตามแนวชายแดนใน “หมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน” จำนวน 69 หมู่บ้าน สนับสนุนการประกอบอาชีพผ่านโครงการต่างๆ อาทิ การฝึกอบรมเกษตรกรรมในโครงการพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการมอบพันธุ์ปลาพระราชทานในโครงการทหารพันธุ์ดีให้กับประชาชนในหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน รวมทั้งสนับสนุนการยกระดับจุดผ่อนปรน จุดผ่านแดนถาวรตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเจ็บอาการหนักเร่งด่วนที่ต้องข้ามแดนมารักษาในราชอาณาจักรไทย และช่วยเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นในการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ และต่อยอดพัฒนาแนวชายแดนให้เป็นพื้นที่แห่งสันติสุขและมิตรภาพ

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประชุมสั่งการติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติงานของหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยยังคงย้ำในการช่วยเหลือประชาชนรับมือกับอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จากการคาดการณ์อาจมีฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบริหารงานและเศรษฐกิจและมีจำนวนประชาชนหนาแน่น ได้สั่งการให้ทุกหน่วยทหารทั้งที่เป็นหน่วยที่รับผิดชอบงานบรรรเทาสาธารณภัยประจำเขต และหน่วยทหารที่มีที่ตั้งอยู่ในเขตหรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ได้นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนร่วมกับส่วนงานอื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องอำนวยความสะดวก ลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการรักษาพยาบาลโรคที่มากับน้ำให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามขอชื่นชมทหารกองประจำการ จิตอาสาที่ทุ่มเทพลังกาย พลังใจช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง กำชับให้ผู้บังคับหน่วยได้บริหารจัดการและดูแลสวัสดิการกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจบรรเทาสาธารณภัยอย่างเหมาะสม รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัย ระมัดระวังเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภค ระบบไฟฟ้า ซึ่งอาจเป็นอันตรายทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน 

@@@……จากเหตุการณ์ที่ นายอรรถชัย อาจอุดม (น้องบาส) และ นายปรัชญา ใจบุญ (น้องบอส) ได้ช่วยปั๊มหัวใจและช่วยชีวิตนักเรียนที่ถูกไฟดูดในช่วงน้ำท่วม โดยกองทัพบกได้มอบประกาศชมเชยจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งได้แสดงความชื่นชมในความกล้าหาญ ยกย่องให้เป็นตัวอย่างของเยาวชนและยังเป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษาวิชาทหารในการทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น โดย ผบ.ทบ.ได้กล่าวว่า การมอบประกาศชมเชยเป็นไปตามนโยบายของรมว.กลาโหม กองทัพเชิดชูคนดีส่งเสริมคนดีให้ทำความดีให้กับสังคมโดยเฉพาะน้องบอสเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบกเพราะเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งเยาวชนที่เข้ามาศึกษาก็จะได้รับความรู้วิชาช่วยชีวิต ซึ่งการช่วยชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราโชบายให้หน่วยทหาร และส่วนราชการอบรมจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนและหน่วยทหารก็นำมาขยายผล ให้ทุกหน่วยทหารสอนวิชานี้ให้กับกำลังพล เมื่อไปเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็สามารถเอาไปช่วยเหลือได้ ณ จุดเกิดเหตุ เพราะชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ 

@@@……ที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานเปิดงาน “นาวีวิจัย 2022 วิจัย พัฒนา พึ่งพาตนเอง มุ่งสู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศยกย่องเกียรติคุณนักวิจัย นักประดิษฐ์และคณะทำงาน ที่สร้างผลงานวิจัยและผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์กับกองทัพเรือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ทั้งของกองทัพเรือ เหล่าทัพ และหน่วยงานวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบถึงทิศทางการวิจัยของกองทัพเรือในอนาคตที่ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ และเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการของกองทัพเรือมีความสนใจการดำเนินการวิจัยกันมากขึ้น อันจะเป็นการนำพาไปสู่การวิจัยเพื่อพึ่งพาตนเองต่อไป

@@@……ถึงฤดูกาลอำลา…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย นางศิริรัตน์ นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เดินทางไปเยี่ยมอำลาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดย ผบ.ทร. กล่าวอำลาชีวิตราชการว่า หากการรับราชการในกองทัพเรือ เปรียบเสมือนการเดินเรือ ทุกท่านที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ นับได้ว่าพวกเราได้ช่วยกันนำพาเรือลำนี้ ผ่านอุปสรรคต่างๆ ทั้งลม ฝน คลื่น และบางครั้งก็เป็นพายุ นอกจากนี้ ยังต้องพบกับปัญหาเรื่อง ลูกเรือ เรื่องเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ ตลอดจนอุปกรณ์ประจำเรืออีกมากมาย แต่พวกเราได้ช่วยกัน กับน้องๆ ที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ ในเรือ แก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างเส้นทางจนกระทั่งมาถึงวันนี้ วันที่เรือลำนี้ถึงที่หมายโดยปลอดภัย และตรงตามแผนการเดินเรือที่วางไว้ ลอยลำเข้าท่าเรืออวดธงราชนาวีต่อสายตา ทั้งชาวต่างชาติและคนในชาติได้อย่างสง่างาม เราได้ร่วมกันนำเกียรติยศ และศักดิ์ศรีมาสู่เรือลำนี้ เราได้ร่วมกันซ่อมแซม และเสริมสร้างจนเรือลำนี้ มีความพร้อมสมบูรณ์ และพร้อมที่จะให้รุ่นน้องๆ รับไม้เดินทางไปในจุดหมายต่อไป 

@@@……ที่กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2565 เพื่อเชิดชูเกียรติกำลังพลสังกัดกองทัพอากาศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการมาด้วยความเสียสละ ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจตลอดมา จนครบวาระเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2565 โดย ผบ.ทอ.ได้มอบโล่เกียรติยศพร้อมหนังสือประกาศเกียรติคุณ และของที่ระลึกให้แก่ผู้เกษียณอายุราชการ พร้อมกล่าวสดุดีแด่ผู้เกษียณอายุราชการว่า การที่ท่านรับราชการมาจนครบวาระเกษียณอายุราชการ ย่อมเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ท่านทั้งหลายเป็นผู้ที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความวิริยอุตสาหะ มีความพากเพียรและเสียสละเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งยึดมั่นในระเบียบวินัย รวมถึงมีความอดทน และมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเสริมสร้างพัฒนาให้แก่หน่วยงานด้วยดีเสมอมา ส่งผลให้กองทัพอากาศมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลงานที่ท่านทั้งหลายได้สร้างไว้ให้กองทัพอากาศและประเทศชาตินั้น นับว่ามีคุณค่ายิ่ง ผมขอขอบคุณในความร่วมมือร่วมใจปฏิบัติหน้าที่จนครบวาระเกษียณอายุราชการ 

@@@……ปิดท้ายด้วยเรื่องผัก ๆ…. พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นประธานรับมอบผักที่ง่ายต่อการนำไปประกอบอาหาร อาทิ มะเขือเทศ ฝักทอง ผักกาด และลูกพลับ ของมูลนิธิโครงการหลวง ให้แก่ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เพื่อเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารให้ทางผู้ป่วยของโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ทั้งนี้ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้ส่งมอบให้ นางสาวศศิรินทร์ ชวพรธนานนท์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ฝ่ายการพยาบาล) รักษาการผู้อำนวยการกองพยาบาล เพื่อนำไปมอบให้กับฝ่ายโภชนาการของทางโรงพยาบาลนำไปประกอบอาหารเลี้ยงผู้ป่วยต่อไป

……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img