วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“บัญชีม้า”ส่งผลร้ายแรงต่อความมั่นคงประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บัญชีม้า”ส่งผลร้ายแรงต่อความมั่นคงประเทศ

ฝ่ายความมั่นคง กังวลอาชญากรรมทางเทคโนโลยีกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะขบวนการที่เรียกว่า “บัญชีม้า” ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระงับการทำธุรกรรม หรือ อายัดเงินได้ทันท่วงที

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 11 มี.ค.2566 ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย และมีฝุ่นละอองมาก ทางกรมอุตุฯได้เตือนประชาชนว่าไทยตอนบนเจอฝนเล็กน้อย อากาศร้อนตอนกลางวัน วันที่ 12-14 มี.ค.2566 จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ก็ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพด้วย

@@@…….ช่วงเวลาที่ผ่านมา อาชญากรรมออนไลน์ หรือ อาชญากรรมทางไซเบอร์ Cyber Crime ซึ่งบางครั้งใช้คำว่า อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะในแง่ของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สร้างความกังวลให้ฝ่ายความมั่นเป็นอย่างมาก ข้อมูลฝ่ายความมั่นคง พบว่า ในปี 2565 หน่วยงานภาครัฐในการบังคับใช้กฏหมายมีการดำเนินคดีต่อแก๊ง Call Center ที่มีฐานอยู่ในต่างประเทศ 8 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหา 166 คน ทำการปิดกั้นการโทรหลอกลวง/ข้อความ SMS หลอกลวง จำนวน 118,530 หมายเลข รวมทั้งทำการอายัดบัญชีม้าจำนวน 58,463 บัญชี ปิดกลุ่มโซเชียลมีเดียที่มีการซื้อขายบัญชีม้า จำนวน 8 กลุ่ม และปิดกั้นเว็บพนันออนไลน์จำนวนมากกว่า 1,830 เว็บไซด์  

@@@…….ปัจจุบัน มิจฉาชีพมีการหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินผ่านการติดต่อทางโทรศัพท์ หรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัวรวดเร็ว และเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง .. จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 ต.ค.2565  มีคดีอาชญากรรมออนไลน์ เกิดขึ้นกว่า 114,000 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 22,000 ล้านบาท เฉลี่ย 800 คดีต่อวัน รวมทั้งยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่ให้อำนาจสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือผู้ประกอบธุรกิจ สามารถระงับการทำธุรกรรมใด ๆ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นธุรกรรมที่กระทำผิดทางอาญา โดยเฉพาะการหลอกลวงประชาชนให้โอนเงินไปยังบัญชีผู้อื่นที่อยู่ในขบวนการเป็นทอด ๆ อย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า “บัญชีม้า” ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถระงับการทำธุรกรรม หรืออายัดเงินได้ทันท่วงที 

@@@…….ดังนั้น จึงนำมาสู่ การยกร่างพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการ และให้ส่งร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุมเป็นการเฉพาะเร่งด่วนฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองประชาชนจากมิจฉาชีพ ซึ่งคาดหมายว่าจะให้มีผลใช้บังคับได้โดยเร็ว ทั้งนี้ สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการที่เก็บข้อมูลบัญชีเงินฝาก หรือธุรกรรม รวมถึงผู้ประกอบการโทรศัพท์ ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า มีหรืออาจมีการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจ ต้องเปิดเผยข้อมูล หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีและธุรกรรมของลูกค้าที่น่าสงสัยนั้น ผ่านระบบกลาง หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การปิดกั้นบัญชีม้าสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ การสืบทรัพย์ และการสกัดกั้นเคลื่อนย้ายเงิน จะทำได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้สุจริตจากการถูกหลอกลวง และเป็นมาตรการป้องกันผู้ที่จะเข้าร่วมก่ออาญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งปราบปรามอาญากรทางเทคโยโลยีให้หมดไปได้โดยเร็ว ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า หาก พ.ร.ก.ฉบับนี้เริ่มบังคับใช้ การรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจจะได้รับการประกัน

@@@…….สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาชุมนุมผิดกฏหมายบนถนนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบเดิม ๆ เพื่อหล่อเลี้ยงกระแสมวลชนให้มีความต่อเนื่องไว้ก่อน หากแต่มีจํานวนผู้เข้าร่วมทํากิจกรรมไม่มากนัก อีกทั้งยังไม่ได้รับความสนใจจากภาคสังคม และประชาชนทั่วไปเท่าที่ควร แนวโน้มคาดว่า กลุ่มฯจะยังคงไม่สามารถเคลื่อนไหว และระดมมวลชนในการจัดกิจกรรมให้มากไปกว่านี้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ายังคงมีความพยายามที่จะเพิ่มการดำเนินกิจกรรมให้มากขึ้นในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหลังรัฐสภาหมดวาระ ด้วยการจับประเด็นที่สอดคล้องกับแนวการหาเสียงของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม บางพรรค ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าติดตามพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

@@@…….ช่วงที่ผ่านมา…พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ประชุม ปคม.ได้รับทราบความก้าวหน้า การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย (ดอนเมือง) ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้เร่งรัด สตช. ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเตรียมรองรับการดำเนินงานตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM)ของทุกหน่วยงาน ต่อไป และรับทราบรายงานการ  พัฒนาระบบฐานข้อมูลของประเทศไทย ด้านการดำเนินคดี และการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (E-AHT) รวมทั้ง รับทราบการจัดทำแผนขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก(Child Safe Friendly Tourism Project) และการจัดทำแผนปฏิบัติการ ด้านการป้องกันและแก้ไขการค้ามนุษย์ปี66-70 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้ว ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการกลั่นกรองของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอ ครม. ต่อไป

การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.)

@@@…….จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ ร่างรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (Progress Report) และกรอบเวลาการจัดทำรายงานฯ เพื่อจัดส่งให้สหรัฐฯเพิ่มเติมเพื่อใช้ประเมินและจัดอันดับใน Tip Report ปีถัดไป และเห็นชอบการติดตาม ผลการขับเคลื่อนการดำเนินงาน NRM ในจังหวัดนำร่อง ซึ่งคณะทำงานฯ ได้กำหนดไว้ 10 จังหวัด ได้แก่กาญจนบุรี, สระแก้ว, ตราด, สงขลา, สตูล,เชียงราย,ระนอง,ขอนแก่น,หนองคาย และอุบลราชธานี โดยมีการติดตามการดำเนินงาน ห้วงเดือน พ.ย.65 – มี.ค.66 ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบให้ กระทรวงมหาดไทย (มท.) พิจารณางบประมาณของจังหวัดดำเนินการฯ และให้สำนักงบฯ จัดสรรงบประมาณเพื่อการขับเคลื่อนฯ ให้เป็นรูปธรรม และยั่งยืน โดยมีเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เพื่อให้ประเทศไทยปลอดจากการค้ามนุษย์โดยเร็วที่สุด และมีโอกาสยกระดับขึ้นเป็นเทียร์ 1ได้ ในปีถัดไป

พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.)

@@@…….พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธาน ต่อเนื่องการประชุม ปกค.โดยมีเรื่องเห็นชอบที่สำคัญ คือการให้กองทุนเพื่อการป้องกันและปรับปรามการค้ามนุษย์ ประกาศกำหนดวงเงิน/ค่าใช้จ่ายและหลักเกณฑ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยยึดประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหาย และเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นสำคัญ และเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการบังคับคดี ให้เป็นไปตามคำพิพากษาเพื่อการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ดำเนินงานมีความก้าวหน้าไปมาก และขอให้ร่วมกันขับเคลื่อน การดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง ไม่ลดละต่อไป โดยเฉพาะเน้นย้ำการแก้ปัญหาแรงงานประมงผิดกฎหมาย อย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท และจริงใจของรัฐบาลไทยต่อการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รอบด้านและ ให้หมดไปจากประเทศไทย โดยให้ผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด และได้รับการชดเชย เยียวยา อย่างเป็นธรรม รวดเร็ว ตามหลักมนุษยธรรม ต่อไป

พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี ให้การต้อนรับนายอะลอน เยโฮซัว

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ผู้แทน ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นายอะลอน เยโฮชัว ผู้ช่วยทูตทหารอิสราเอลประจำประเทศไทย ในโอกาสอำลาตำแหน่ง และ พ.ท.มาทาน ซากี  ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งแทน โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมคณะ  สำหรับความสัมพันธ์ทางการทูตของอิสราเอลและไทยมีความแนบแน่นยาวนานกว่า 67 ปี ส่งผลให้เกิดการขยายผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยและอิสราเอลในหลากหลายสาขา ทั้งด้านแรงงาน การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ รวมถึงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สำหรับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างกองทัพทั้งสองถือว่าอยู่ในระดับดี ทั้งด้านการฝึก การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการบริหารงานกิจการกำลังพล โดยเฉพาะระบบกำลังสำรอง รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์ของอิสราเอลถือได้ว่ามีความก้าวหน้าอย่างยิ่ง ทั้งนี้ กองทัพบกพร้อมให้การสนับสนุนกองทัพอิสราเอลในการพัฒนากองทัพให้เข้มแข็งเพื่อรองรับการแก้ปัญหาภัยคุกคามความมั่นคงด้านต่างๆ อันนำไปสู่ความสงบสันติสุข 

พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี ให้การต้อนรับนายอะลอน เยโฮซัว

@@@……ทั้งนี้ กองทัพบกมุ่งหวังที่จะผลักดันความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลด้านไซเบอร์ เนื่องจากปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์ เป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้าง จำเป็นต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นให้ทันท่วงที การส่งเสริมผลักดันให้หน่วยข่าวของทั้งสองประเทศมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งการเสริมสร้างความสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของกำลังพลทั้งสองประเทศ การแลกเปลี่ยนที่นั่งทางการศึกษาในหลักสูตรทางทหาร และหลักสูตรทางด้านการข่าวกรองเพื่อเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกำลังพลของกองทัพอิสราเอลกับไทย รวมถึงผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาทางทหารในทุกโอกาส 

ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระรูปจำลอง

@@@…… กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระรูปจำลองพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์องค์  บิดาของทหารเรือไทย โดยมี หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากรเสสะเวช ประธานกรรมการมูลนิธิราชสกุลอาภากร ใน พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ และกำลังพลกองทัพเรือ ร่วมในพิธี ณ กองบังคับการกรมสวัสดิการทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร และได้รับเมตตาจาก พระราชพัฒนากร (สมชาย ฉันทสโร) เจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  โดยพระรูปจำลอง พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ได้จัดให้มีพิธีเททองหล่อ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะนำไปประดิษฐานที่ตำหนัก ที่ดินของกองทัพเรือ ที่กรมสวัสดิการทหารเรือ ดูแล บริเวณ ถนนสุขุมวิท บางปู ซอย 88 อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

เชิญเยาวชนที่สนใจร่วมกิจกรรม

@@@……ปิดท้ายกันด้วยข่าวจากกองทัพอากาศ โดย สโมสรทหารอากาศชั้นสัญญาบัตร ดอนเมือง ขอเชิญเยาวชนที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม “ทัพฟ้า พาฝัน ปั้นน้องสู่รั้วจักรดาว” ซึ่งเป็นการจัดติวเข้มให้กับเยาวชนที่มีความสนใจจะสมัครสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ได้เรียนรู้เทคนิคการทำข้อสอบจากทีมติวเตอร์ชั้นนำ และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับเตรียมตัวสอบ โดยกำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 11-12 มี.ค. 2566 ณ ห้องทานตะวัน สโมสรทหารอากาศ ทุ่งสีกัน อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดสดในช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เยาวชนที่มีความสนใจแต่ไม่สะดวกเดินทางมาร่วมกิจกรรม ได้มีโอกาสเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม หรือรับบัญชีเพื่อรับฟังการถ่ายทอดสด ได้ที่เฟซบุ๊ก สโมสรทหารอากาศชั้นสัญญาบัตร ดอนเมือง https://www.facebook.com/profile.php?id=100089665029006&mibextid=LQQJ4d และแอปพลิเคชั่นไลน์ https://lin.ee/xWMF9dG

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img