วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSแค่ตรึงแฟนคลับ…รอเวลาถึงฝั่งฝัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แค่ตรึงแฟนคลับ…รอเวลาถึงฝั่งฝัน

“การเมืองไทยก้าวหน้า” นับเป็นนโยบายชุดแรกที่ “พรรคก้าวไกล” ปล่อยปลุกกระแสเตรียมเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้ง สู้กับคู่แข่ง โดยเฉพาะ “พรรคเพื่อไทย”

ต้องยอมรับว่า เป็นชุดความคิดที่แหลมคม เป็นสายลมแห่งความเปลี่ยนแปลง ซึ่งโหมพัดแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จน “ฝ่ายอนุรักษ์-ชนชั้นนำ-กลุ่มผลประโยชน์” ถึงขั้นชายตามอง

สวนทางกับนโยบายของพรรคอื่น ๆ ที่ปล่อยหยั่งเชิงออกมา ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคอนาคตไทย พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งใช้ “นโยบายเศรษฐกิจนำการเมือง”

มีเพียง พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดฉากจุดพลุรื้อกติกาพื้นฐานทุกมิติ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของชาวบ้าน เอสเอ็มอี ให้มีความเท่าเทียม เสมอภาคทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ความยุติธรรม การศึกษา เอาเป็นว่าแตะจากล่างขึ้นบน เขย่าปมความเหลื่อมล้ำ

จากนี้ไปขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ที่จะอธิบายขยายผลให้โหวตเตอร์ศรัทธาต่อนโยบายชุดไหนที่เป็นความหวัง สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต

พรรคเพื่อไทย ไม่ต้องห่วง ยังอาศัยกินบุญเก่าตรึงฐานเสียงเดิมได้อยู่หมัด

พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคทหาร อยู่ที่อภินิหารของกลุ่ม 3 ป.ทำได้สำเร็จหรือไม่

พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำมุ่งมั่น ส.ส.เขต เจาะเข้าก็เข้าวิน

พรรคประชาธิปัตย์ ตกอยู่ในอาการยังไม่ฟื้นไข้ รอหายป่วยและฟื้นฟู

พรรคที่เหลือ “ชาติพัฒนากล้า-อนาคตไทย-ไทยสร้างไทย-รวมไทยสร้างชาติ” รอดูลีลาก่อนถึงวันเลือกตั้ง จุดติดหรือดับมอดโปรดติดตาม

“การเมืองไทยก้าวหน้า” จึงเป็นสโลแกนที่น่าสนใจ บรรจงออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนประเทศไทย รื้อโครงสร้างอำนาจที่ขึ้นสนิม เพื่อรองรับการหมุนของโลกใบใหม่

ทีมยุทธศาสตร์พรรคก้าวไกลเชื่อมั่นว่า โครงสร้างอำนาจของประเทศสมดุลเมื่อไหร่ ก็กลายเป็นโดมิโนเขย่าโครงสร้างการเมือง โครงสร้างเศรษฐกิจ ล้างบางเครือข่ายกลุ่มผลประโยชน์ที่รีดเลือดกับปูที่เป็นชาวบ้าน ผ่านกลไกอำนาจ กลไกกฎหมาย องค์กรรัฐและเอกชนที่ผนึกกำลังกับฝ่ายการเมือง ที่ออกนโยบายเอื้อทุนทุบชาวบ้านมาอย่างยาวนาน
นับจากวันนี้เป็นโจทย์ของพรรคก้าวไกล จะอธิบายให้สังคมเข้าใจถึงชุดนโยบายการเมืองนำเศรษฐกิจได้อย่าง ให้เป็นไปตามสโลแกน “การเมืองก้าวหน้า”

โดย “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ให้เห็นภาพทำได้ตามเป้า รับรอง “การเมือง-ราชการ-ทุกจังหวัด-เศรษฐกิจ-เกษตร-สวัสดิการ-การศึกษา-สุขภาพ-สิ่งแวดล้อม” ทั้งหมดล้วนก้าวหน้า หากการเมืองดี การเมืองก้าวหน้า

การเมืองก้าวหน้าได้ต้อง…เขย่ากองทัพให้เป็นของประชาชน เขย่าศาลให้เป็นของประชาชน ประชาชนเท่ากัน ตบท้ายรัฐธรรมนูญใหม่ปลดล็อคประเทศไทย

ต้องยอมรับเฉพาะนโยบายการเมืองก้าวหน้า ได้แค่แต้มเพียงตรึงฐานเสียงเดิมให้อยู่หมัด อยากได้คะแนนเสียงเพิ่มเติมต้องทำงานหนักมากที่ชาวบ้านถึงเทใจเลือก เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไทยสำเร็จตามฝั่งฝัน

ก๊อกสองรอดูโฉมหน้านโยบายกระจายอำนาจที่เตรียมระเบิดท้องถิ่น ลดขนาดอำนาจรัฐส่วนกลาง อีกไม่กี่สัปดาห์คงได้เห็นกัน

หากนโยบายด้านกระจายอำนาจชาวบ้านยังจับต้องยาก คงได้เวลาเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านอีกสมัยชัวร์

………………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img